Theo Tân Hoa Xã, trong ngày 16/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Trong cuộc điện đàm, ông Tần khẳng định Bắc Kinh "luôn duy trì lập trường khách quan, cam kết thúc đẩy hòa bình và đàm phán".

"Trung Quốc hi vọng các bên liên quan sẽ kiềm chế, đồng thời nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trong thời gian sớm nhất. Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng để đạt được lệnh ngừng bắn, xoa dịu cuộc khủng hoảng và khôi phục hòa bình", ông Tần nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cũng theo Ngoại trưởng Trung Quốc, Bắc Kinh lo ngại việc xung đột tiếp tục kéo dài có thể khiến tình hình "vượt quá tầm kiểm soát". Bên cạnh đó, Trung Quốc mong muốn Nga và Ukraine sẽ cởi mở hơn với các biện pháp ngoại giao.

Về phía Ukraine, Ngoại trưởng Kuleba đã chia sẻ những diễn biến mới nhất về tình hình xung đột và cảm ơn các khoản viện trợ nhân đạo mà Bắc Kinh dành cho Kiev.

"Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Tần Cương, chúng tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ. Ngoài ra, tôi cũng giải thích về công thức hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra", ông Kuleba viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết, Ukraine đánh giá cao lập trường của Trung Quốc đối với tiến trình thúc đẩy đàm phán hòa bình và mong muốn hai nước tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ.