Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: RT

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố, Mỹ đang gửi số vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev trong khi lại cảnh báo Bắc Kinh không được trợ giúp Moscow. 

Phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 27/2, bà Mao Ninh nói: "Washington không có quyền sai khiến mối quan hệ của Trung Quốc và Nga, và chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận sự ép buộc, gây sức ép từ phía Mỹ". 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao Mỹ cáo buộc Bắc Kinh có khả năng đã cho phép chuyển viện trợ phi sát thương cho Nga bất chấp cảnh báo từ Washington và đang xem xét cung cấp đạn pháo cho Moscow trong tương lai. 

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt nếu cung cấp vũ khí để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Mỹ đã áp đặt các trừng phạt liên quan tới Ukraine đối với hai công ty vệ tinh của Trung Quốc. 

Bà Mao Ninh nói, Washington đang tuyên truyền thông tin sai lệch về vũ khí và trừng phạt các công ty Trung Quốc "không vì lý do gì". Nhà ngoại giao Trung Quốc mô tả hành động đó là "đạo đức giả" và là "một hành động bắt nạt trắng trợn". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm, Mỹ đã rót hàng tỷ USD viện trợ cho Ukraine trong khi Bắc Kinh vẫn duy trì lập trường cân bằng, thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và một giải pháp chính trị. "Chỉ cần nhìn thoáng qua cũng thấy rõ ai đang đổ thêm dầu vào lửa", bà Mao Ninh tuyên bố. 

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói thêm, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan (thuộc Trung Quốc) đã làm tổn hại quan hệ hai nước, giống như việc vũ trang cho Kiev đã thổi bùng ngọn lửa của cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Mỹ cam kết ủng hộ Kiev tới chừng nào còn có thể để đánh bại Nga. Bắc Kinh đã chỉ trích Nga đưa quân tới Ukraine nhưng đổ lỗi cho Mỹ và việc NATO mở rộng ở châu Âu đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng. Bắc Kinh chỉ trích Washington dùng các biện pháp trừng phạt đơn phương như một công cụ chính sách đối ngoại.