Theo CNA, bị cáo Wu Youquan  (44 tuổi) mang quốc tịch Trung Quốc đã bị phạt 40 tháng tù giam sau khi thừa nhận tội trộm cắp chiếc nhẫn kim cương trị giá 318.000 đô la Singapore (237.000 USD) tại một cửa hàng của công ty Tiffany & Co tại khu Marina Bay Sands của Singapore vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, Wu chưa kịp mang chiếc nhẫn ra khỏi cửa hàng đã bị các nhân viên chặn lại. 

Hồ sơ tòa án cho biết Chen Hanbo, một đồng hương của Wu, đã lần đầu tiên liên hệ với đối tượng trên WeChat vào tháng 10/2023, và hỏi liệu có muốn làm “công việc kiếm tiền nhanh” hay không.
Khi Wu đồng ý, Chen nhấn mạnh công việc có độ rủi ro cao vì cần đánh tráo một chiếc nhẫn giả để lấy nhẫn kim cương chính hãng tại Tiffany & Co. Chen không nói rõ Wu sẽ kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng khẳng định thù lao là không ít. 

nhan kim cuong.jpg
Chiếc nhẫn giả (bên trái) và nhẫn kim cương thật. (Ảnh: Cảnh sát Singapore)

Tới ngày 1/11/2023, Chen và Wu cùng bay sang Singapore, và tới sòng bạc ở khu Marina Bay Sands. Sau đó, Chen một mình tới cửa hàng trang sức để tìm kiếm chiếc nhẫn kim cương đắt giá. Cả Chen và Wu sau đó trở về Trung Quốc vào ngày 3/11 cùng năm. 

Sáu ngày sau, theo chỉ dẫn của Chen, Wu trở lại Singapore một mình để vào cửa hàng trang sức tìm, và chụp ảnh chiếc nhẫn kim cương có giá trị cao nhất. Tại đây, Wu nói dối nhân viên cửa hàng là tới từ Đài Loan (Trung Quốc), và muốn tìm “chiếc nhẫn kim cương khủng” để tặng vợ. Khi được nhân viên cho phép, Wu đã chụp lại ảnh chiếc nhẫn kim cương 3,18 carat trị giá 237.000 USD, và gửi cho Chen xem. 

Wu trở lại Trung Quốc vào ngày hôm sau, và được Chen gửi chiếc nhẫn giả qua đường bưu điện. Đối tượng sau đó tiếp tục bay tới Singapore. Tại cửa hàng trang sức, bằng cách đánh lạc hướng nhân viên bán hàng với lý do muốn xem nhiều mẫu, Wu đã lấy nhẫn giả trong túi để tráo với nhẫn kim cương thật của cửa hàng. 

Tuy nhiên, khi đối tượng chưa kịp rời đi, người quản lý cửa hàng đã phát hiện ra chiếc nhẫn giả, và yêu cầu lục soát người của Wu. Lúc này, họ phát hiện chiếc nhẫn thật nằm trong túi của Wu, và gọi cảnh sát. 

Hành động của Wu bị cáo buộc “đã được tính toán trước”, và có yếu tố phạm tội xuyên quốc gia. Theo đó, Wu và Chen đã nhắm mục tiêu vào Singapore để thực hiện hoạt động phạm tội kiếm lời. Mức phạt ban đầu được đề nghị cho Wu là 42 tháng tù giam. Tuy nhiên, bị cáo đã xin giảm án với lý do con gái bị liệt sau tai nạn đã khiến bản thân “rất căng thẳng”. 

>> Đọc tin thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet