Anh N.H.A. 29 tuổi, trú tại Hà Nội, đến một cơ sở y tế khám trong tình trạng trầy xước vùng kín do cào gãi. Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị rận bám dày đặc ở vùng kín.

Người đàn ông này thú nhận 7 ngày sau cuộc “tình một đêm” anh xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy dữ dội ở vùng kín. Anh lo lắng nên tự đi mua thuốc bôi nhưng không hiệu quả.

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc bôi và thuốc uống. Sau một ngày, tình trạng ngứa đã thuyên giảm. Bệnh nhân cho biết anh chưa từng nghe đến rận mu và hoàn toàn bất ngờ khi dùng bao cao su vẫn có thể mắc.

Trước đó, ông Nguyễn Q. H., (60 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) cũng phải đến bệnh viện thăm khám với biểu hiện ngứa ngáy ở vùng kín. Người bệnh đã cố chịu 2 tháng, dùng thuốc nhưng không khỏi. Người đàn ông này đóng vảy tiết, chàm hóa, chảy dịch ở vùng kín. Bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng bội nhiễm do rận mu gây ra. 

Theo bác sĩ Trần Văn Dũng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng TP.HCM, rận mu có thể xuất hiện ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể nhưng người lớn thường thấy chúng ký sinh và gây bệnh ở lông bộ phận sinh dục và khu vực ven hậu môn. Một số trường hợp rận mu trú ngụ trên tóc, bụng, hố nách, râu, ria mép. Ở trẻ em, rận ký sinh ở lông mi.

Triệu chứng nhiễm rận mu là ngứa. Triệu chứng này xảy ra sau 1-2 tuần nhiễm bệnh. Bệnh nhân ngứa dữ dội dẫn đến gãi, có thể gây ra lở loét và nhiễm khuẩn thứ phát. 

Rận mu lây truyền qua tiếp xúc cơ thể như hôn, quan hệ tình dục hoặc các tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành. Ngoài ra, rận mu còn có thể lây qua chăn, chiếu, quần áo, khăn tắm dùng chung.

Vì vậy, người bệnh cần thông báo cho bạn tình về nguy cơ lây nhiễm để cảnh giác với tình trạng này. Người bệnh nên tránh quan hệ tình dục với bạn tình của họ cho đến khi được điều trị thành công.

Quý ông ngực to bất thường sau tuổi 40

Quý ông ngực to bất thường sau tuổi 40

Người đàn ông 50 tuổi ở Hà Nội phát hiện ngực to dần từ 5 năm nay. Mấy tháng gần đây, vòng hai còn chảy xệ khiến ông không dám chạy bộ hay mặc áo thun bó sát.