AP đưa tin, sự cố xảy ra lúc khoảng gần 4h ngày 14/8 (theo giờ địa phương) tại khu vực rào chắn phương tiện giao thông tại phố Đông Capitol và phố Số 2 tại thủ đô Washington.

Trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington. Ảnh: AP

Theo nhà chức trách, người đàn ông gây náo loạn được xác định là Richard A. York III, 29 tuổi đến từ Delaware. Anh ta đã đâm vào hàng rào, rồi rời khỏi xe trước khi phương tiện này chìm trong biển lửa. Người đàn ông này sau đó nổ súng, bắn nhiều phát lên không trung khi cảnh sát tiếp cận.

Cảnh sát Đồi Capitol cho biết người đàn ông đã tự bắn mình khi lực lượng an ninh áp sát. Anh ta sau đó được tuyên bố là đã tử vong.

Cảnh sát trưởng Tom Manger cho hay, các nhân viên an ninh không nghe thấy York III nói gì trước khi anh ta dùng khẩu súng ngắn bắn “bừa bãi” trên đường phố và đi về phía Điện Capitol. Nhà chức trách đang điều tra xem liệu người đàn ông có tự châm lửa đốt xe của mình hay không, vì vụ va chạm không phải là nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Cảnh sát trưởng nói thêm, các điều tra viên đã xác định được địa chỉ của York III ở bang Delaware và bang Pennsylvania cũng như biết anh ta từng có tiền án trong thập niên trước. Song, anh ta không có liên hệ nào với Điện Capitol. Hiện chưa rõ động cơ của người đàn ông, nhưng các nhà điều tra không tin anh ta định nhắm tấn công bất kỳ thành viên quốc hội nòa.

Sự cố diễn ra vào thời điểm các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp xứ sở cờ hoa đang đối mặt với ngày càng nhiều mối đe dọa kể từ khi Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích khám xét tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, bang Florida hôm 8/8. Các quan chức liên bang đã cảnh báo về khả năng xảy ra những cuộc tấn công vào các tòa nhà chính phủ trong những ngày tiếp sau đó.

Vụ việc mới gợi nhớ sự cố một người đàn ông lái xe đâm vào 2 sĩ quan cảnh sát tại một trạm kiểm soát trên Đồi Capitol vào tháng 4 năm ngoái, giết chết một nhân viên an ninh kỳ cựu. Nhiều người trên Đồi Capitol vẫn chưa quên vụ bạo loạn chết người khi những người biểu tình quá khích ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở cơ quan lập pháp vào ngày 6/1/2021.

Tuấn Anh

Vụ truy tố lớn nhất lịch sử Mỹ, hàng trăm người bị buộc tội tấn công Đồi CapitolHơn 800 người trên khắp nước Mỹ đã bị buộc tội trong vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Đồi Capitol, nơi có trụ sở Quốc hội Mỹ. Đây là vụ truy tố lớn nhất trong lịch sử Bộ Tư pháp Mỹ.