Hãng tin AP cho hay, ông Joseph Dituri, một cựu chỉ huy hải quân Mỹ và Tiến sĩ tại Đại học Nam Florida, đã lập kỷ lục vào ngày 13/5.

Ông Dituri đã sống trong một căn phòng đặc biệt  ở độ sâu 9m so với mặt nước biển tại đầm phá Key Largo thuộc quần đảo Florida Keys từ ngày 1/3.

Ông Joseph Dituri vẫy tay chào thợ lặn. Ảnh: Reuters

Cuộc sống trong căn phòng đặc biệt của ông Dituri, người được mệnh danh là "Tiến sĩ Biển sâu" gồm bữa ăn giàu protein với trứng và cá hồi được chế biến bằng lò vi sóng, tập thể dục với dây kháng lực, chống đẩy hàng ngày, và ngủ trưa một giờ đồng hồ.

Không giống như tàu ngầm, căn phòng đặc biệt của ông Dituri không sử dụng công nghệ điều chỉnh áp suất gia tăng dưới nước. 

Tiến sĩ Dituri tham gia dự án thử nghiệm khoa học có tên "Dự án Neptune 100" được Quỹ Phát triển Tài nguyên Biển tài trợ. Mục tiêu nghiên cứu của Tiến sĩ Dituri là kết hợp nghiên cứu y tế và hàng hải, và giáo dục. Trước đó, ông có kế hoạch sẽ ở dưới nước đến hết ngày 9/6, khi ông cán mốc 100 ngày sống dưới biển.

“Kỷ lục này chỉ là một cú hích nhỏ, nhưng tôi thực sự đánh giá cao điều đó. Tôi rất vinh dự khi giành được thành tích này, song chúng tôi vẫn cần thực hiện thêm nhiều thí nghiệm khoa học nữa”, ông Dituri giảng dạy tại Đại học Nam Florida cho hay.

Nghiên cứu của ông Dituri gồm theo dõi phản ứng của cơ thể con người khi tiếp xúc với áp suất cực lớn trong thời gian dài. Những thông tin thu thập được sẽ rất hữu ích cho các nhiệm vụ ở những vùng biển sâu trong tương lai.

Trong 74 ngày sống dưới nước, ông Dituri vẫn tham gia giảng dạy trực tuyến cho 2.500 sinh viên tại Đại học Nam Florida, cũng như trả lời phỏng vấn.

Trước ông Dituri, kỷ lục sống dưới nước lâu nhất thuộc về hai Giáo sư Tennessee với 73 ngày vào năm 2014.