Theo giới thiệu của Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp, chúng tôi tới thăm anh Đinh Gia Trung (SN 1976). Nằm sấp trên giường bệnh, người đàn ông có phần hốc hác đang chăm chú xâu hạt chuỗi, tạo thành những chiếc móc khóa dễ thương. 

Những chiếc móc khóa này từng “cứu cánh” cho tôi trong những ngày bán vé số ế, nhưng với viện phí hiện tại, nó chẳng thấm vào đâu cả”, anh giãi bày.

Đinh Gia Trung (6).jpg
Di chứng tổn thương tủy sống do tai nạn khiến anh Trung bị liệt đã 30 năm.

Kể về cuộc đời của mình, anh Trung ví von chỉ toàn là nốt trầm, buồn. Cha mẹ ly hôn khi mới 7 tuổi, anh cùng em gái nương tựa vào bà ngoại và cậu, dì. Cuộc sống khó khăn, anh Trung vừa học, vừa làm thêm để kiếm sống, đến lớp 9 thì nghỉ hẳn vì không có tiền đóng học phí.

Năm 18 tuổi, anh gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, liệt hoàn toàn 2 chân. Tương lai vốn ảm đạm càng trở nên tuyệt vọng. Nhờ người thân và bạn bè khi ấy động viên, anh Trung mới dần lấy lại sức sống, học cách làm mọi việc bằng đôi tay.

Đinh Gia Trung.jpg
Ngày nào khỏe, anh Trung làm được khoảng 10-15 móc khóa, giá khoảng 10 nghìn đồng/chiếc. Cũng có khi gặp người quen, trẻ nhỏ thì anh tặng, để thấy mình còn có thể mang niềm vui đến với mọi người.

Bà ngoại già rồi qua đời, các dì, cậu cũng bán nhà rồi chuyển đi, anh mất liên lạc với người thân. “Cha mẹ tôi còn sống, tôi cũng có thêm những đứa em, nhưng chỉ biết vậy chứ mấy chục năm rồi không liên lạc. Em gái cùng cha mẹ cũng đã có gia đình, cuộc sống chẳng mấy dễ dàng nên đành ai lo phận nấy”, anh buồn bã.

Nhiều năm qua, anh Trung sống bằng tiền trợ cấp xã hội dành cho người khuyết tật, đồng thời bán vé số và làm móc khóa. Ngày nào khỏe, anh làm từ 10-15 móc khóa, giá khoảng 10 nghìn đồng/chiếc. Có khi buổi sáng ở nhà làm móc khóa, chiều lại ngồi xe lăn đi bán vé số. Thu nhập tuy không nhiều nhưng nếu không đau bệnh thì cũng sống yên ổn qua ngày.

Do thân dưới bị liệt không có cảm giác, anh Trung thường xuyên bị loét tì đè. Trong một lần nằm viện, anh được giới thiệu cho vào sống tại mái ấm ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân (TP.HCM). Cuối năm ngoái, anh chuyển ra ở trọ, vật lộn với cuộc sống để mưu sinh. Bởi mải lo làm kiếm tiền, anh không kịp nhận ra cơ thể lại bị viêm loét, đến lúc đi viện thì đã nặng.

Đinh Gia Trung (5).jpg
Các bác sĩ thăm khám vết loét của anh Trung, dự kiến anh còn phải nằm điều trị dài ngày.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhiệm (Trưởng Khoa Ngoại chỉnh hình) cho biết, anh Trung bị loét đa ổ vùng sau đùi phải, nhiễm trùng. Dù đã được mổ cắt lọc 2 lần nhưng anh vẫn cần mổ thêm nhiều lần nữa. Sau khi trừ bảo hiểm, dự kiến viện phí lên tới 40-50 triệu đồng. 

Tuy nhiên, đến nay anh Trung mới chỉ đóng được 5 triệu đồng, trong đó 3 triệu là tiền dành dụm, còn lại là bạn bè gom góp phụ giúp. “Tôi tàn tật thế này, ai mà dám cho vay mượn”, anh bất lực trước hình hài không lành lặn của mình.

Chứng kiến hoàn cảnh đơn độc, khó khăn của anh Trung, những bệnh nhân và người thân cùng phòng thường giúp anh xin cơm từ thiện, mua thuốc..., nhưng chẳng ai khá giả để giúp đỡ về tiền bạc.  

Bệnh nhân Trung không có nhà cửa, không người thân, cũng chẳng có tiền. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để anh có kinh phí điều trị trong thời điểm ngặt nghèo này”, bác sĩ Nhiệm bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp,

hoặc anh Đinh Gia Trung; Địa chỉ bệnh viện: 313 đường Âu Dương Lân, phường 2, quận 8, TP. Hồ Chí Minh;

SĐT: 0907464367.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.193 (anh Đinh Gia Trung)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081