Được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 theo Quyết định số 560/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục triển khai chương trình xây dựng huyện, xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Hồ Đăng Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quảng Điền cho biết, vai trò của Ban Công tác Mặt trận tại các thôn, xã trên địa bàn huyện được phát huy rất hiệu quả. Ban Công tác Mặt trận tại các thôn, xã đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng cụ thể, thiết thực, bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Thông qua Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các mô hình dân vận khéo, nhân dân toàn huyện đã hiến trên 27.000m2 đất, trên 5 ngàn cây các loại, đóng góp gần 15 ngàn ngày công, hàng nghìn khối đất đá và nhiều công trình, vật kiến trúc khác. Người dân cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà ở, cổng, tường rào, công trình phụ, công trình vệ sinh, tự nguyện đóng góp xây dựng trên 20km giao thông nội thôn, nội xóm và khu dân cư.

quảng điền.jpg
Quảng Điền đang triển khai xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

Từ năm 2021 đến nay, nhân dân toàn huyện Quảng Điền đã hiến cây cối, công trình, đất đai, ngày công, trên 29 tỷ đồng và đóng góp, đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhà ở, nhà văn hóa, đường giao thông thôn xóm, thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi khác.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo và các nguồn lực vận động được để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang ở nhà tạm, nhà xuống cấp trầm trọng. Đồng thời, thực hiện phong trào “Dòng họ, làng, thôn không có hộ nghèo”, trong 2 năm 2022 – 2023, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với các đoàn thể các cấp phân công giúp đỡ được 103 hộ vươn lên thoát nghèo...

Đơn cử tại xã Quảng Vinh, nhờ xây dựng nông thôn mới, diện mạo của thôn Đồng Bào ngày càng khang trang. Để có tuyến đường rộng hơn, đẹp hơn, các hộ dân Trần Giáp, Trần Bích, Nguyễn Thị Đắc có đường liên thôn đi qua đất ở của gia đình đã không ngần ngại hiến mỗi gia đình gần 100m2 đất. 

Với sự vận động của Ban Công tác Mặt trận thôn, nhiều hộ dân trong thôn Đồng Bào đã hiến hơn 1.500m2 đất nông nghiệp để làm đường liên xã. Tuyến đường điện chiếu sáng cao áp dài 400m của thôn với kinh phí 122 triệu đồng, cổng chào làng hơn 450 triệu đồng, hàng rào Nhà văn hóa 100 triệu đồng được xây dựng; đường làng ngõ xóm được bê tông hóa đều là tiền do bà con đồng thuận đóng góp.

Những tuyến đường hoa của các thôn Tây Hoàng, Trung Kiều, Lai Hà, Trung Làng, xã Quảng Thái cũng được chăm sóc cẩn thận, đua nhau khoe sắc, khiến những tuyến đường quê yên bình thêm đẹp, thêm sạch. Đó là thành quả của công tác vận động để người dân tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Quảng Thái còn hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân tích cực làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, khôi phục mỹ quan đường làng, ngõ xóm; chăm sóc 4 tuyến đường hoa và 1 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân hưởng ứng phong trào không dùng túi ni lông và các vật dụng bằng nhựa sử dụng 1 lần; phối hợp vận động nhân dân thực hiện việc phân loại rác thải tại hộ gia đình... 7 mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại 7 thôn được duy trì, thực hiện tốt.