Những ngày cuối tháng 3, lần theo địa chỉ lãnh đạo xã cung cấp, chúng tôi tìm đến gia đình chị Nguyễn Thị Dương (44 tuổi, trú xóm 9, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Căn nhà nhỏ cuối ngõ ảm đạm đến nao lòng.

Thấy khách ghé thăm, bà ngoại Nguyễn Thị Mận (73 tuổi) tập tễnh từ trong bếp bước vội ra, rót nước tiếp chuyện. Từng gặp tai nạn giao thông, chân phải bà đóng 12 chiếc đinh để định hình, đến nay vẫn chưa thể phẫu thuật lấy đinh.

“Dương hiện đang chuyền hoá chất tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, bệnh tật thế này, tiền bạc chả có, nhiều lúc chẳng thiết sống. Nhưng nghĩ đến đứa con trai, nó cố gắng chống chọi bệnh tật, làm chỗ dựa cho con…”, bà tâm sự.

Chị Dương bị ung thư vòm mũi hết sức đau đớn. (Ảnh: NVCC)

Sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn, đông anh em, chị Nguyễn Thị Dương sớm phải bỏ dở việc học hành để bươn chải kiếm sống. Năm 2006, chị quen biết rồi nên duyên với người đàn ông quê ở Quảng Nam. Năm 2008, niềm vui đến với anh chị khi đứa con Nguyễn Trọng Tính ra đời khoẻ mạnh.

Ngỡ rằng đã có được chỗ dựa cả đời, nhưng khi Tính chưa tròn 2 tuổi, chưa một lần được cất tiếng gọi "cha" thì người đàn ông phụ bạc đã lẳng lặng bỏ đi. Chị Dương ôm theo đứa nhỏ về nương nhờ mẹ già.

Mấy mẹ con bà cháu cứ thế nương tựa nhau, rau cháo qua ngày, cuộc sống phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Lúc nông nhàn, chị đi phụ hồ, tằn tiện cóp nhặt trang trải sinh hoạt và nuôi con khôn lớn.

 Hai bà cháu mong ngóng chị Dương trở về.

Năm 2019, được sự động viên, giúp đỡ của anh em cùng với khoản vay 60 triệu đồng, mẹ con chị dựng căn nhà nhỏ trên đất của bà ngoại. Niềm vui nhỏ vừa nhen nhóm chưa được bao lâu thì tai hoạ ập đến. Sức khoẻ chị Dương ngày càng suy giảm. Chị thường xuyên ho nhiều, sụt cân, đến lúc xuất hiện tình trạng ho ra máu, nổi hạch ở cổ, chị mới đến bệnh viện kiểm tra rồi suy sụp khi hay tin mình bị ung thư vòm mũi.

“Thương nó quá, anh em họ hàng gom góp, mỗi người cho một ít để Dương được chữa trị. Bệnh tình có đỡ hơn, hàng tháng vẫn đi khám định kỳ”, bà Mận xót xa nói. Sức khoẻ không còn, chị Dương gần như không làm được gì, hôm nào đỡ mệt cũng chỉ có thể đi lại, nấu bữa ăn cho con. 

Gần 5 năm rõng rã “chiến đấu” với căn bệnh quái ác, người phụ nữ đơn thân bất hạnh đã rơi vào tình cảnh "sức cùng lực kiệt". Đến đầu năm nay, bệnh tình trở nặng, chị đi tái khám thì biết khối u tái phát và chuyển sang giai đoạn 4, phải nhập viện truyền hoá chất.

Tính vùi mình vào sách vở để vơi bớt phần nhớ mẹ. Ảnh: TT

Hơn 1 tháng xa mẹ, em tính chỉ có thể gọi điện hỏi thăm, động viên mẹ. Là học sinh cuối cấp, Tính vùi mình vào sách sở, cố gắng ôn thi để không phụ công nuôi dưỡng, cũng là muốn mẹ vui lòng, có thêm động lực chữa bệnh. “Em nhớ mẹ lắm. Em chỉ mong sao mẹ có điều kiện chữa trị, về nhà với 2 bà cháu”, Tính ngập ngừng nói.

Chia sẻ qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Dương tâm sự: “Mình mong có thể sống thêm được một thời gian nữa, chứng kiến con trưởng thành và điều quan trọng là con không trở thành trẻ mồ côi quá sớm”.

Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thái (huyện Diễn Châu) Đinh Thị Trang cho biết, chị Dương đã lỡ 1 lần chồng, hiện có một đứa con trai. Để nuôi con ăn học, chị nhận làm đủ các việc từ bốc vác, thu gom rác thải, làm ruộng, có việc gì làm việc đó. Nay chị đổ bệnh hiểm nghèo, sức khoẻ suy kiệt mà không có điều kiện chữa trị.

“Nhiều năm qua, địa phương cũng rất quan tâm đến hoàn cảnh của chị Dương nhưng do căn bệnh càng ngày càng nặng, phải mất nhiều tiền điều trị. Rất mong chị nhận được sự quan tâm của bạn đọc Báo VietNamNet”, bà Trang chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Dương, trú xóm 9, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Số điện thoại: 0987545975

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.074 (Chị Nguyễn Thị Dương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.