Hiện các nhà đầu tư bất động sản và người mua nhà lo ngại sẽ khó vay tiền ngân hàng để mua nhà trong năm nay.

Từ ngày 1/1 vừa qua, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, hệ số rủi ro của các khoản để kinh doanh bất động sản tăng từ 150% lên 200%. Nói cách khác, các ngân hàng sẽ kiểm soát chặt chẽ các khoản vay từ bất động sản.

Trước thông tin này, các nhà đầu tư bất động sản và người mua nhà đang lo ngại sẽ khó vay tiền ngân hàng để mua nhà trong năm nay.

Anh Nguyễn Hữu Trí từng đầu tư tại khá nhiều dự án bất động sản. Ngoài số tiền tự có, anh cũng vay thêm ngân hàng để đầu tư. Tuy nhiên, với động thái siết vốn cho bất động sản của ngân hàng, anh Trí lo ngại việc vay tiền không còn dễ dàng.

Đại diện một số ngân hàng khẳng định, từ 1/1, vốn cho các chủ đầu tư dự án bất động sản cũng như khách hàng mua nhà sẽ được quản lý chặt chẽ, để đảm bảo tuân thủ đúng theo tỷ lệ đã quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, khoản vay đối với người mua nhà để ở thực vẫn được khuyến khích, vì đây là khoản ít rủi ro.

Một số chuyên gia cũng đưa ra dự đoán, trong 6 tháng tới, tín dụng của bất động sản có thể sẽ giảm đi nhưng sau đó sẽ về ngưỡng ổn định và có chất lượng hơn. Người mua nhà ở thực, có thu nhập đảm bảo vẫn được tiếp cận vốn vay bình thường. Nhưng những trường hợp tiềm ẩn rủi ro, vay tiền ngân hàng để đầu cơ lướt sóng chắc chắn sẽ bị thắt chặt.

(Theo VTV)