Theo tờ Bưu điện New York, Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào đêm 13/4 đã tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào nhiều khu vực bên trong lãnh thổ Israel. Dù quân đội Israel sau đó tuyên bố các đơn vị phòng không nước này cùng đồng minh “bắn hạ 99% số khí tài Tehran sử dụng trong vụ tấn công”, nhưng điều này không khiến cộng đồng người Mỹ gốc Israel bớt lo lắng cho những gì xảy ra ở quê nhà.

“Tôi cầu nguyện cho người dân Israel sẽ an toàn, và các con tin (bị Hamas giam giữ) được thả tự do. Còn về vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel, tôi coi đó là nhiệm vụ liều chết. Đây là điều có thể liên quan tới toàn thế giới”, ông Rabbi David Sholom Pape, 79 tuổi, nói.

israel 11.jpg
Một số người dân Mỹ gốc Israel. Ảnh: Bưu điện New York

Sau khi nghe được thông tin về việc Iran triển khai hàng trăm UAV và tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel đêm 13/4, nhiều người Mỹ gốc Israel lại không quá ngạc nhiên về việc này.

“Tôi không lấy làm ngạc nhiên, nhưng mọi chuyên đang trở nên nghiêm trọng. Cả gia đình tôi sống ở Israel. Chúng tôi mỗi ngày đều cầu nguyện cho người thân sống ở Trung Đông”, Samson, 26 tuổi, cho hay.

Cậu thanh niên Goldstein, 18 tuổi, chuyển tới Mỹ để du học hồi tháng Chín năm ngoái nói rằng người thân của cậu đang sống ở Israel. Do vậy, cậu cầu mong xung đột sớm kết thúc.

“Tôi nghĩ rằng mọi thứ nên dừng lại, các vụ tấn công tên lửa và xung đột. Chúng ta nên cùng sống trong hòa bình, người dân Ảrập và người Israel nên sống trong hòa bình”, Goldstein cho hay.

israel 1.jpg
Tên lửa Iran tập kích Israel. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, một người Mỹ gốc Israel lại lên án dữ dội vụ tập kích.

“Trong khi Israel hứng chịu cuộc tấn công từ Iran, chúng tôi sát cánh với Israel cùng người dân nước này. Đồng thời, Mỹ sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Tel Aviv phòng thủ trước Tehran”, ông Schumer viết trên mạng xã hội X.

Ở một diễn biến khác, tờ Bưu điện New York dẫn lời Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Mike Johnson nói rằng ông sẽ thúc đẩy chính quyền Washington thông qua gói viện trợ thời chiến dành cho Israel.

“Các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ và đảng Cộng hòa hiểu được sự cần thiết của việc sát cánh cùng Israel. Chúng tôi sẽ thử đề xuất gói viện trợ trong tuần tới, và các chi tiết về gói đó đang được tổng hợp lại”, ông Johnson nói trong chương trình “Sunday Morning Futures” của kênh truyền thông FOX hôm 14/4.