Đây là thông tin Bộ Xây dựng hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang về việc bán, cho thuê, cho thuê mua đối với phần 20% diện tích sàn nhà ở thương mại trong công trình nhà ở chung cư xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Nghị định số 100 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) thì trường hợp phương án quy hoạch chi tiết của dự án xây dựng NƠXH do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà không bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án thì chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Người nước ngoài không được mua và sở hữu nhà ở đối với nhà ở thương mại trong dự án NƠXH (Ảnh: Khu NƠXH Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang)/ ANTĐ)

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư số 20 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH, đối với phần kinh doanh thương mại trong dự án NƠXH quy định tại điểm b và c khoản 1 Điều 9 Nghị định số 100 (được xác định cụ thể trong dự án xây dựng NƠXH được cấp có thẩm quyền phê duyệt) thì chủ đầu tư được bán, cho thuê, cho thuê mua theo giá kinh doanh thương mại (trong cơ cấu giá đã bao gồm cả tiền sử dụng đất) cho các đối tượng có nhu cầu để bù đắp chi phí đầu tư NƠXH, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NƠXH và giảm chi phí quản lý, vận hành NƠXH của dự án.

Như vậy, Nghị định số 100 năm 2015 của Chính phủ và Thông tư số 20 năm 2016 của Bộ Xây dựng không quy định hạn chế về đối tượng được mua, thuê, thuê mua phần diện tích sàn nhà ở của dự án NƠXH để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở năm 2014; khoản 1 Điều 75 Nghị định số 99 ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và khoản 2 Điều 75 Nghị định số 99 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 22 Điều 1 của Nghị định số 30/2021/NĐ-CP) thì tổ chức nước ngoài chỉ được mua, thuê mua nhà ở thương mại (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật.

“Đối chiếu với các quy định nêu trên thì tổ chức nước ngoài không được mua và sở hữu nhà ở đối với nhà ở thương mại trong dự án NƠXH”, Bộ Xây dựng nêu rõ. 

Dừng việc cho chuyên gia nước ngoài ở các dự án NƠXH

Tháng 4 vừa qua, tại buổi làm việc về một số nội dung liên quan đến dự án khu NƠXH Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn đã nhất trí với đề xuất của Sở Xây dựng về việc dừng lưu trú của chuyên gia tại một số công trình của dự án.

Quầy tư vấn bán hàng quanh dự án NƠXH tại thị trấn Nếnh vào tháng 3/2022 (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Fugiang, chủ đầu tư dự án di chuyển các chuyên gia ra khỏi các khu nhà của dự án. 

Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài tại các khu công nghiệp theo quy định; theo dõi, đôn đốc việc di chuyển của các chuyên gia đang lưu trú ra khỏi các khu nhà của dự án chậm nhất vào ngày 20/4/2022. Hỗ trợ tìm các địa điểm, vị trí lưu trú mới cho chuyên gia (trong trường hợp được đề nghị hỗ trợ)…

Cũng liên quan đến vấn đề về NƠXH, tại Bắc Giang, thời gian qua, báo chí phản ánh về việc dự án NƠXH ở Khu đô thị thị trấn Nếnh (Việt Yên) dù chưa đủ điều kiện bán căn hộ nhưng xuất hiện một số điểm tư vấn đặt cọc, giữ chỗ mua nhà

Đây là dự án do liên danh Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững EVERGREEN Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản EverLand (Công ty EverLand) thực hiện truyền thông dự án như: Cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm của dự án; tìm kiếm đối tác, khách hàng có nhu cầu mua hoặc thông qua đơn vị thứ ba thực hiện trong phạm vi công việc tại hợp đồng.

Theo Công an tỉnh và UBND huyện Việt Yên, tại thời điểm kiểm tra chưa thu thập được hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc kinh doanh bất động sản tại dự án của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, dù chỉ ký hợp đồng làm công tác truyền thông với chủ đầu tư nhưng Công ty Everland đã tự ý ký "văn bản thỏa thuận", nhận tiền "đặt cọc" để bảo đảm việc khách hàng hoặc người của khách hàng tìm kiếm (người đủ điều kiện mua sản phẩm của dự án theo quy định) được ký hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng mua bán sản phẩm với chủ đầu tư khi dự án đủ điều kiện được giao dịch.

Toàn bộ số tiền đặt cọc sẽ được khấu trừ vào lần thanh toán đầu tiên khi khách hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư (nội dung trong văn bản thỏa thuận của Công ty Everland với khách hàng).

Theo Sở Xây dựng Bắc Giang, căn cứ Luật kinh doanh bất động sản, việc tìm kiếm khách hàng, ký văn bản thỏa thuận và nhận tiền đặt cọc để bảo đảm việc được ký hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư khi dự án đủ điều kiện được giao dịch đã hình thành hành vi môi giới bất động sản.

Sở Xây dựng cho rằng hành vi này là quan hệ dân sự, không được quy định, điều chỉnh bởi Luật kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn nên Sở chưa xem xét, xử lý. Tuy vậy, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Công ty Everland.

Sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Everland.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, doanh nghiệp trên vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản. Cụ thể, không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định (theo Luật kinh doanh bất động sản và chế độ báo cáo được quy định tại nghị định 117/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản).

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt Công ty Everland 140 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty Everland thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Thuận Phong   

15-25 triệu đồng/m2: Người nghèo khó mua nhà ở xã hộiGiá bán nhà ở xã hội trung bình ở mức 15 triệu đồng/m2, có khu vực lên tới 21 - 25 triệu đồng/m2 hoặc cao hơn khiến cho nhiều người nghèo có nhu cầu không thể tiếp cận được.