- "Chúng tôi yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh khi được hỏi về bài phát biểu của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ở Singapore. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nêu quan điểm, phản ứng của Bộ Ngoại giao về bài phát biểu của ông Tập Cận Bình ở Singapore ngang nhiên khẳng định những hòn đảo trên Biển Đông là của Trung Quốc từ thời cổ xưa.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, một lần nữa Việt Nam khẳng định có đầy đủ chứng cứ pháp lý và cơ sở về chủ quyền không thể tranh cãi của mình với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Chúng tôi yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, không có lời nói và hành động làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định khu vực cũng như thế giới" - người phát ngôn nói.

Trong chuyến thăm Singapore hôm 7/11, phát biểu tại Đại học Quốc gia Singapore, ông Tập Cận Bình ngang nhiên nói những hòn đảo trên Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời xa xưa.

Ông Tập còn cho rằng những hòn đảo "của Trung Quốc” trên Biển Đông đang bị các quốc gia láng giềng chiếm đóng và rằng những hoạt động xây dựng của Bắc Kinh trên Biển Đông là nhằm mục đích hòa bình: “Người Trung Quốc chúng tôi tin rằng… người giàu và mạnh không nên bắt nạt người nghèo và yếu thế... Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ thông qua đối thoại”.

Trả lời câu hỏi về việc Indonesia gần đây tuyên bố cân nhắc kiện TQ ra tòa quốc tế ICC nếu không thể giải quyết yêu sách chủ quyền của TQ thông qua đối thoại, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết:

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết mọi vấn đề ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Chúng tôi cho rằng các quốc gia có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình và phù hợp để giải quyết các tranh chấp quốc tế có liên quan tới mình”.

Hồng Nhì