Gần đây, trên mạng xã hội Facebook, chị Võ Thuỳ Linh (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ trải nghiệm sinh tồn khi mắc kẹt tại sân thượng chung cư và không có phương tiện liên lạc.

Bài viết thu hút gần 4000 lượt tương tác của người dùng mạng.

Thùy Linh chia sẻ, hàng ngày, chị có thói quen chạy bộ để rèn luyện sức khoẻ. Tuy nhiên hôm đó, chị quyết định leo bộ lên nóc chung cư tầng 28.  

Chị Linh chia sẻ hình ảnh trước khi phát hiện bị mắc kẹt.

Lúc 6h30, chị hoàn thành việc đi bộ lên sân thượng. Thế nhưng, khi quay xuống, chị bàng hoàng phát hiện ra đây là cửa 1 chiều, muốn mở phải có khoá. Chị Linh vô cùng lo lắng vì khi đi tập thể dục, chị chỉ mang theo một chiếc máy không sim để nghe audio.

“Trong giây phút hoảng sợ, một mình trên tầng thượng, không có phương tiện liên lạc, mình nhớ về bộ phim có 2 cô nàng bị mắc kẹt trên toà tháp ở độ cao hơn 600m không có mạng và bộ phim nói về anh chàng leo núi bị kẹt tay ở tảng đá dưới vực. Để thoát khỏi đó, anh quyết định tự cắt tay của mình”, Thuỳ Linh rùng mình nhớ lại.

Để cứu vãn tình thế, chị quyết định dò các địa chỉ wifi để có thể liên lạc với chồng nhưng không vào được cái nào.

Tiếp theo, chị viết một ghi chú rồi bật airdrop với hi vọng ai đó nhận được có thể biết lời thỉnh cầu của mình. Nhưng tiếc thay, với độ cao như vậy, không có chiếc iPhone nào ở gần.

Sau đó, chị Linh đi loanh quanh sân thượng và phát hiện ra một chỗ duy nhất có thể đứng nhòm xuống để kêu người ở dưới. Thuỳ Linh hét lên “Có ai không, giúp em với” nhưng không ai phản hồi.

May mắn thay, chị quan sát thấy một toà nhà cách đó 50-100m đang được xây dựng và có mấy anh công nhân đang làm việc. Sau khi tìm đủ cách để gây sự chú ý, các anh công nhân cũng nghe được loáng thoáng chị đang bị mắc kẹt nên tìm cách cứu giúp.

Cuối cùng, đến khoảng 8h15, bộ phận an ninh của tòa nhà đã lên ứng cứu người phụ nữ trẻ sau gần 2 tiếng mắc kẹt.

Đây là một bài học quan trọng đối với những hộ gia đình sống tại chung cư cao tầng. Đặc biệt, ở những gia đình có con nhỏ, việc trang bị cho con trẻ kỹ năng thoát hiểm là điều không thể xem nhẹ.

Từ kinh nghiệm của mình, chị Linh cho biết, để phòng tránh sự cố không mong muốn này, cư dân không nên tự ý lên sân thượng trừ khi được chủ đầu tư cho phép.

Bên cạnh đó, khi ra ngoài, mỗi người nên mang theo điện thoại có sim để có thể kêu gọi trợ giúp. Khi gặp chuyện không mong muốn, cần giữ một thái độ bình tĩnh để tìm cách giải quyết.

“Ngoài ra, ban quản lý chung cư cần có biển cảnh báo về các lối thoát hiểm, quy định rõ ràng về việc ra vào sân thượng”, chị Thuỳ Linh nói, đồng thời đặt ra câu hỏi, "Nếu trường hợp trẻ em bị mắc kẹt liệu chúng có thể bình tĩnh như người lớn?".

Hà Phương
Ảnh: Nhân vật cung cấp