Thực tế đã có nhiều vụ cháy liên quan tới thói quen tích trữ xăng dầu trong nhà, như vụ hỏa hoạn xảy ra hồi tháng 2/2020 tại một hộ gia đình trên địa bàn huyện Phù Cát (Bình Định).

Cụ thể, ông N.V.V. có thói quen tích trữ xăng trong nhà với mục đích bán lẻ kiếm lời. Tuy nhiên, khi nhà ông xảy ra sự cố chập điện, ngọn lửa dù nhỏ nhưng đã bén vào can xăng 12 lít gần đó gây cháy dữ dội.

Rất đông người dân xung quanh đã tới hỗ trợ dập lửa, nhưng do đặc tính của đám cháy xăng dầu không thể dập bằng nước nên việc chữa cháy càng khiến cho ngọn lửa lan mạnh hơn. Vụ cháy đã khiến con gái ông V. tử vong do ngạt khí.

do xang 2untitled 2.jpg
Xăng, dầu có nguy cơ cháy nổ rất cao

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, xăng dầu là những chất rất nguy có nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Đây cũng là những sản phẩm có đặc tính đặc biệt, nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc các bình chứa không phù hợp thì có thể hư hỏng do va đập, gây rò rỉ xăng dầu ra ngoài, từ đó tạo thành môi trường nguy hiểm, có thể gây cháy nổ bất kỳ lúc nào, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Tại các hộ gia đình hiện nay, việc tích trữ, bảo quản xăng dầu không được chú trọng đảm bảo. Những sản phẩm này thường được đặt chung cùng với vật dụng khác tại tầng một mà không có các thiết bị ngăn cách độc lập với các khu vực xung quanh. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình thường thiết kế nhà để xe, nhà bếp tại tầng một, vậy nên, nguy cơ cháy nổ rất cao và có thể để lại hậu quả rất nặng nề.

Những đám cháy liên quan tới xăng dầu thường bùng lên rất nhanh, vận tốc lan theo bề mặt có thể lên tới hơn 40m/phút. Những đám cháy do xăng dầu cũng phát sinh ra một lượng khói lớn cùng với các chất độc, có nguy cơ gây ngạt khí và tử vong rất nhanh cho người bị mắc kẹt.

do xang 2untitled 22.jpg
Người dân chỉ nên mua xăng dầu với lượng đủ dùng, không nên tích trữ trong nhà. 

Trong khi đó, theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, nhiều người dân cũng chưa nắm rõ được về tính chất cháy nổ của xăng dầu như không thể dập tắt bằng nước, thậm chí việc sử dụng nước còn khiến đám cháy lan ra nhanh hơn, khiến việc xử lý đám cháy phức tạp hơn.

Theo đó, đối với các đám cháy xăng dầu, người dân cần sử dụng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập, hoặc có thể dùng cát để ngăn không cho đám cháy loang ra. Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng chăn ướt phủ kín toàn bộ bề mặt của đám cháy.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, người dân chỉ nên mua xăng dầu với lượng đủ dùng, không nên tích trữ trong nhà. Trong trường hợp bắt buộc phải tích trữ, cần cách ly khu vực tích trữ độc lập với các khu vực khác, tuyệt đối tránh xa những thiết bị, vật dụng dễ dàng gây cháy.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng cảnh báo, việc người dân tích trữ xăng dầu để xảy ra nổ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự do không đảm bảo PCCC.