Ngày 15/9, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, đối với 3 bị cáo gồm: Hoàng Kim Long - nguyên Giám đốc ngân hàng Eximbank chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nguyễn Đình Huân - nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp Eximbank Bà Rịa - Vũng Tàu và Nguyễn Văn Khang - cán bộ tín dụng Eximbank Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bị cáo Hoàng Kim Long - nguyên Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quang Hưng

Trước đó, tháng 10/2015, sau khi có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thì ông Hoàng Kim Long bất ngờ bị bệnh tâm thần, nên Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh với ông này. 

Sau đó, cơ quan điều tra cũng đã có quyết định tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can. Đến năm 2021, sau khi ông Long điều trị bệnh xong, cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra để xử lý theo quy định.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ năm 2009-2011, Hoàng Kim Long, Nguyễn Đình Huân và Nguyễn Văn Khang đại diện cho Eximbank Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký các hợp đồng tín dụng với nhóm Công ty Thanh Mai (gồm 6 công ty con), do Mai Văn Thức cùng người nhà, bạn bè, họ hàng của Thức làm giám đốc. 

Bị cáo Nguyễn Đình Huân và Nguyễn Văn Khang tại tòa. Ảnh: Quang Hưng

Đến cuối năm 2011, các doanh nghiệp không trả được tiền gốc và lãi vay nên Eximbank Việt Nam tiến hành kiểm tra tài sản thế chấp, thì phát hiện thiếu hơn 1.500 tấn hạt điều, trị giá hơn 30 tỷ đồng, trong đó có nhiều bao hạt điều có trộn vỏ trấu, vỏ hạt điều. 

Cơ quan điều tra xác định, quá trình xét duyệt, ký kết hợp đồng thế chấp tài sản là hàng hóa để cho nhóm Công ty Thanh Mai vay vốn, 3 bị can trên đã không làm đúng quy trình, hoặc không làm theo quy định như: nhận và quản lý hàng thế chấp, kiểm tra hàng hóa, lập phiếu theo dõi,… 

Ngoài ra, các bị can đã cấp tín dụng không có bảo đảm, vượt giới hạn so với vốn tự có, cố ý nâng khống tài sản bảo đảm cho nhóm khách hàng Công ty Thanh Mai. Không những vậy, do quản lý lỏng lẻo đã để Mai Văn Thức lấy hàng hóa thế chấp trong kho ra xuất bán.

Hậu quả, Eximbank chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu bị thiệt hại gần 48 tỷ đồng. Đến nay, Mai Văn Thức đã bồi thường gần 21 tỷ đồng để giảm thiểu thiệt hại, khắc phục.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Hoàng Kim Long phủ nhận cáo trạng truy tố của VKS, cho rằng bản thân bị oan. 

Có mặt tại tòa, đại diện phía ngân hàng Eximbank trình bày, tính đến ngày 30/8/2022 tổng số dư nợ gốc và lãi dư nợ của nhóm Công ty Thanh Mai đối với ngân hàng Eximbank là hơn 150 tỷ đồng, thể hiện qua 10 hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Quá trình xét hỏi các bị cáo cùng những người liên quan, HĐXX đã tạm dừng để vào hội ý, sau đó chủ tọa phiên tòa thông báo hoãn phiên tòa, tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Lý do, HĐXX nhận thấy còn một số vấn đề quan trọng của vụ án cần phải làm rõ, tránh oan sai, đồng thời tiếp tục triệu tập những người liên quan có mặt tại tòa để đảm bảo khách quan. 

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án, tách vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với Mai Văn Thức, để điều tra liên quan hành vi Thức tự ý lấy hàng hóa là hạt điều đã thế chấp vào ngân hàng, đem ra sản xuất, bán.