Theo The Guardian, dinh thự ốp đá vôi nằm ở số 24 phố Sussex Drive, Ottawa, vốn là nơi ở chính thức của thủ tướng Canada từ năm 1951. Tòa nhà tọa lạc ở một trong những khu đất bất động sản quan trọng, mang tính biểu tượng về mặt chính trị.

Ông Justin Trudeau thuở nhỏ đã ở đây khi cha ông, Pierre Trudeau, còn là thủ tướng. Sau khi nhậm chức năm 2015, ông Justin tuyên bố sẽ không quay lại, bày tỏ lo ngại về tình trạng xuống cấp của tòa nhà. Gia đình ông hiện sống tại ngôi nhà trong khuôn viên Rideau Hall, nơi ở chính thức của Toàn quyền Canada.

Tòa nhà số 24 Sussex Drive từng là nơi ở chính thức của thủ tướng Canada. Ảnh: Paul Couvrette/Alamy

Vào năm ngoái, cơ quan nhận nhiệm vụ bảo tồn các tòa nhà di sản ở Ottawa là Ủy ban Thủ đô Quốc gia (NCC) đã quyết định đóng cửa dinh thự để cải tạo và nâng cấp. Chi phí cho dự án này lên tới gần 40 triệu đô la Canada (29,7 triệu USD).

Theo hồ sơ, trải qua hàng thập kỷ, dinh thự đã bị nấm mốc, nứt cửa sổ, hỏng hệ thống nước và hệ thống điện, dấy lên lo ngại xảy ra hỏa hoạn. Chuột cũng là vấn đề gây đau đầu.

“Có một sự phá hoại nghiêm trọng từ loài gặm nhấm, vấn đề này không thể giải quyết triệt nếu như phần tường của tòa nhà chưa được khắc phục”, theo hồ sơ của NCC. Bên cạnh đó, các bức tường bên trong tòa nhà có chứa amiăng nguy hiểm.

Các nhà chức trách cho hay, trong thời gian chờ đợi phương án khắc phục amiăng, họ có sử dụng bẫy chuột để kiểm soát tình hình nhưng lại khiến tòa nhà có thêm phân và xác chuột giữa các bức tường. Sự phân hủy của xác chuột và mùi phân đã dẫn đến “lo ngại cho chất lượng không khí” trong tòa nhà. 

Khu đất rộng lớn thường không có người ở nhưng phần đất vườn được cắt tỉa cẩn thận để làm địa điểm cho các bữa tiệc ngoài trời. Hồ bơi và phòng xông hơi khô được lắp đặt từ năm 1975 theo yêu cầu của cố thủ tướng Pierre Trudeau. 

Ngay cả khi không có người sinh sống, tòa dinh thự này vẫn phải trả các hóa đơn tiện ích. Cụ thể, hóa đơn tiền điện tháng 1 của tòa nhà là gần 4.000 USD, khí đốt là hơn 2.000 USD và khoảng 422 USD tiền nước. 

Cuộc thăm dò gần đây do Viện Angus Reid thực hiện cho thấy, phần lớn người dân Canada ủng hộ việc đầu tư cải tạo dinh thủ tướng, đồng thời chỉ trích giới chính trị vì không chịu hành động. 

NCC có kế hoạch bắt đầu khắc phục amiăng và nấm mốc vào mùa xuân năm nay, song chưa có một quyết định chính thức nào về tương lai của tòa nhà.

Hoài Thanh