Thị trường di động hiện nay đã chạm mức bão hòa nên doanh nghiệp viễn thông cần tránh chạy đua tranh giành thuê bao mới một cách quá đà.

Việc các nhà mạng tìm cách thu hút thuê bao mới bằng mọi giá có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí có thể vi phạm cả các quy định quản lý nhà nước về cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp viễn thông cần hết sức cân nhắc khi đưa ra các chương trình kích cầu, cũng như các chính sách thu hút thuê bao mới.

{keywords}
Nhà mạng cần tránh lôi kéo thuê bao mới bằng mọi giá

Lời nhắc nhở này được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đưa ra tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 2/2016 của Bộ sáng nay, 2/3.

Theo ông Tâm, nếu cộng số liệu mà 3 doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone công bố trước đó tại Hội nghị, thì tổng số thuê bao phát triển mới trong 2 tháng đầu năm được gần 5 triệu. Tuy vậy, các doanh nghiệp cần phân tích số liệu cụ thể hơn, doanh thu trung bình (ARPU) là bao nhiêu, chi phí trung bình để phát triển thuê bao mới là bao nhiêu.

Đây cũng là những chỉ số hết sức quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà mạng, chứ không chỉ có số lượng thuê bao mới.

"Thị trường đã bão hòa, các doanh nghiệp nên hạn chế dùng biện pháp khuyến mãi ồ ạt để thu hút thuê bao mới. Thay vào đó, đề nghị doanh nghiệp chú trọng vào những mục tiêu như nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng lợi nhuận, cải thiện chỉ số ARPU.... để đảm bảo phát triển bền vững và sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường", Thứ trưởng khuyến cáo.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đồng tình rằng, tăng trưởng được 5 triệu thuê bao mới là kết quả rất tốt, đáng phấn khởi, nhưng "làm sao phải phát triển bền vững, đi vào thực chất, tránh thuê bao ảo". Ông yêu cầu các nhà mạng cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo các yêu cầu về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhưng ưu tiên số một vẫn phải là phục vụ tốt nhất người dân, của xã hội, hạn chế tối đa những vấn đề gây bức xúc như tin nhắn rác....

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà mạng bị Bộ TT&TT lên tiếng nhắc nhở về thực trạng khuyến mại. Cách đây đúng một tháng, tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2016 của Bộ, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng đã phản ánh tình trạng cận Tết, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai rất nhiều chương trình khuyến mại mà nhiều chương trình trong số đó đã vi phạm quy định của cơ quan quản lý như không đăng ký, hoặc đăng ký thông tin không đầy đủ.

Một số nhà mạng khuyến mại vượt mức cho phép, phát triển thuê bao mới bằng cách tặng tiền vào tài khoản hoặc cung cấp giá cước thấp hơn cả giá thành. Không chỉ gây rủi ro cho sự phát triển bền vững của thị trường, những hành vi vượt rào này, theo quy định mới của Bộ Tài chính, còn bị xếp vào khoản chi bất hợp lý, phải xuất toán. "Kể cả chỉ xử phạt vi phạm hành chính thì theo quy định mới của Bộ Tài chính, những vi phạm này cũng liên quan đến đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp cuối năm", ông Trung cảnh báo.

T.C