Theo CNN, nhà chức trách Ukraine cáo buộc các UAV được phía Nga sử dụng là mẫu Shahed do Iran sản xuất.

Một lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa tại một nhà máy thuốc lá ở Kiev sau cuộc tấn công bằng UAV của Nga ngày 28/5. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp video tối 28/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả cuộc tập kích qua đêm của các lực lượng Moscow là “một trong những đợt tấn công lớn nhất bằng UAV Shahed”.

“Hầu như tất cả các UAV đều bị bắn hạ. Thật không may, có những vụ tấn công trúng đích ở khu vực Zhytomyr”, ông Zelensky nói thêm, ám chỉ khu vực phía bắc giáp Kiev.

Tổng thống Ukraine cũng đề cập đến vụ tấn công bằng UAV “khủng khiếp nhất” nhằm vào vùng Kiev. “36 chiếc UAV đã bị bắn hạ trong thành phố Kiev và khu vực. Đây là cách Nga kỷ niệm ngày thành lập vùng Kiev cổ xưa của chúng tôi”, ông Zelensky bày tỏ, ám chỉ đến việc các lực lượng Moscow tập kích vào một ngày lễ địa phương.

Ông Zelensky cũng ca ngợi lực lượng phòng không Ukraine là "những người hùng" vì đã đẩy lui được các cuộc tấn công của đối phương và "nghe báo động không kích khác với hầu hết mọi người".

Tổng thống Ukraine đề xuất trừng phạt Iran

Cùng ngày, ông Zelensky đã yêu cầu Quốc hội Ukraine phê chuẩn các lệnh trừng phạt kéo dài 50 năm đối với Iran vì cáo buộc cung cấp UAV và các trang thiết bị cho quân Nga.

Báo Kyiv Independent đưa tin, các đề xuất trừng phạt bao gồm một lệnh cấm hoàn toàn thương mại với Iran cũng như cấm các hoạt động đầu tư và chuyển giao công nghệ cho quốc gia Hồi giáo. Ngoài ra, ông Zelensky cũng muốn cấm việc vận chuyển và các chuyến bay của Iran qua lãnh thổ Ukraine, đồng thời cấm các công dân Iran rút các quỹ khỏi nước này.

Theo báo The Guardian, cơ quan lập pháp Ukraine chưa lên kế hoạch cho việc bỏ phiếu phê chuẩn đề xuất trên của tổng thống. Tuy nhiên, Kiev hôm 28/5 cảnh báo Tehran sẽ hứng chịu “các hậu quả” vì chuyển giao vũ khí cho Moscow.

Cả Nga và Iran đều chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

'Thủ phủ yêu đương' giữa xung đột ở Ukraine

'Thủ phủ yêu đương' giữa xung đột ở Ukraine

Chỉ cách nơi giao tranh ác liệt ở “chảo lửa” Bakhmut khoảng 30km, thành phố tiền tuyến Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine đã trở thành “thủ phủ yêu đương” giữa xung đột.