Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ukraine (bên phải). Ảnh: Fox News

Theo Fox News, thông tin này là câu trả lời của Nhà Trắng gửi tới Thượng nghị sĩ JD Vance và 30 đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện. Hồi tháng 1, các nghị sĩ đã yêu cầu Nhà Trắng phải giải trình đầy đủ về những hỗ trợ an ninh mà Mỹ dành cho Ukraine

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) Shalanda Young đã viết thư cho Thượng nghị sĩ Vance, giải thích việc Mỹ đã hỗ trợ an ninh cho Ukraine như thế nào từ 24/2/2022.

Quan chức này cho biết: "Với sự ủng hộ của lưỡng đảng, Mỹ đã hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine... Sự hỗ trợ của Mỹ rất quan trọng với sự thành công của Ukraine cũng như khả năng chịu đựng của người dân nước này trong điều kiện khắc nghiệt". 

Bà Young nhấn mạnh Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rõ ràng về việc Mỹ sẽ không dao động trong cam kết đối với người dân Ukraine. Bà đã đưa ra một bản liệt kê chi tiết cho thấy Mỹ đã chi tổng cộng 101,2 tỷ USD để hỗ trợ cho Ukraine. 

Khoản tiền trên còn chưa bao gồm các đề nghị mới nhằm hỗ trợ cho Kiev. Cuối tháng trước, Nhà Trắng đã đề nghị Quốc hội Mỹ phê chuẩn khoản hỗ trợ bổ sung 24 tỷ USD, trong đó 13 tỷ USD dùng vào các mục đích quân sự, 11 tỷ USD hỗ trợ kinh tế và viện trợ nhân đạo cho Ukraine.