“Ngoại trưởng Mỹ đã nói chuyện với ông Kuleba vào tối nay, chỉ vài ngày sau khi ông Blinken có chuyến thăm tới thủ đô Kiev, Ukraine. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, trang web Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Ned Price nói đêm 30/4 (giờ địa phương).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine

“Ông Blinken cũng cung cấp thêm thông tin cập nhật về những kế hoạch dành cho giới chức ngoại giao Mỹ quay trở lại Ukraine, bao gồm nhiều chuyến thăm thành phố Lviv của các quan chức Mỹ hồi đầu tuần cũng như kế hoạch quay trở lại thủ đô Kiev sớm nhất có thể”, ông Price nói thêm.

“Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Ukraine Kuleba cũng thảo luận thêm về việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản viện trợ mới trị giá 33 tỷ USD cho Kiev càng sớm càng tốt. Trong đó gồm nhiều hỗ trợ nhân đạo, kinh tế và an ninh nhằm tăng cường sức mạnh cho Ukraine, để đối phó với các cuộc tấn công của Nga”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.  

Ukraine nói hạ hơn 1.000 xe tăng Nga

“Quân đội Ukraine đã hạ 1.000 xe tăng, 200 chiến cơ và gần 2.500 xe chiến đấu bộ binh của Nga. Dù vậy, binh sĩ đối phương vẫn có phương tiện để phát động thêm các cuộc tấn công. Tất nhiên, họ còn các trang thiết bị nằm trong kho cũng như vẫn có nhiều tên lửa được dùng để tấn công lãnh thổ chúng tôi”, hãng tin CNN dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video được đăng tải đêm 30/4.

Hiện hãng tin CNN chưa thể xác minh được các tuyên bố trên của ông Zelensky.

Nga tố Ukraine pháo kích vào các làng ở tỉnh Kherson

“Quân đội Ukraine đã pháo kích vào trường học, trường mẫu giáo và nghĩa trang ở các làng Kyselivka và Shyroka Balka thuộc tỉnh Kherson. Đã có một số người dân thiệt mạng và bị thương bởi các cuộc pháo kích trên”, tờ The Guardian dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sáng nay (1/5) nêu rõ.

Hiện The Guardian chưa thể xác minh được thông tin trên, trong khi chính quyền Ukraine chưa đưa ra phản ứng về cáo buộc của quân đội Nga.

Tuấn Trần