'Nhà trường mang hạnh phúc cho trẻ còn bằng cách 'dạy' cả phụ huynh'

Để học sinh thấy đó là một ngôi trường hạnh phúc, thì khi vào trường không miễn cưỡng, ép buộc mà các em phải được là chính mình. Các em phải tự cảm thấy thích ngôi trường đó rồi vào học, hoặc cha mẹ thích nhưng phải có sự bàn bạc với con.

Diễn đàn "Làm thế nào để có trường học hạnh phúc?" hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của độc giả VietNamNet.

Dưới đây là những chia sẻ của ông Ngô Minh Tuấn, nhà sáng lập Hệ thống giáo dục CEO Việt Nam High School (nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả).

Học sinh Hà Nội. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Ngày nay, rất nhiều đứa trẻ không còn được hạnh phúc, không còn được hồn nhiên ngay cả khi ở nhà. Vì khi càng có điều kiện, cha mẹ càng muốn quá nhiều điều.

Gần như các bậc cha mẹ hiện nay sống thay cuộc đời của những đứa con. Mọi thứ đều bắt con phải như thế này, phải như thế kia... Họ chỉ hiểu họ muốn gì, và rồi đẩy cái muốn đó vào đứa con. Những đứa trẻ còn bé quá và gần như không được lên tiếng về thứ mà chính nó muốn.

Ở trên thế giới, dù có nghiên cứu một phương pháp huấn luyện hay học tập nào đi chăng nữa thì bản chất vẫn hướng đến giá trị mà người học nhận được để họ thành công và hạnh phúc.

Theo tôi, trường học hạnh phúc là nơi hướng đến cho học sinh 3 yếu tố: Thân - Tâm - Tuệ. 

Yếu tố thứ nhất là tâm yêu thương. Nhà trường phải giúp học sinh hiểu rằng dù có giàu có bao nhiêu mà sống khắc nghiệt và luôn mâu thuẫn với mọi người thì cuộc sống của các em cũng khó nhận được hạnh phúc. Tâm yêu thương thực chất cũng là điều thuận theo quy luật tự nhiên.

Yếu tố thứ hai là trí tuệ khai phóng. Tức là kiến thức mà các em học được phải ứng dụng được vào thực tế. Việc này cũng có thể hiểu tương tự việc dù học ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam cũng phải ứng dụng được ở Việt Nam. Hay ngược lại, học ở Việt Nam nhưng cũng phải ứng dụng được ở nước ngoài.

Yếu tố thứ ba là thân kỷ luật, khỏe mạnh. Bởi chỉ khi các em học sinh có kỷ luật với chính mình thì mới có được một cơ thể khỏe mạnh. Chính các em phải cam kết với bản thân một ngày mình dành ra bao nhiêu phút để tập thể dục, ăn uống thế nào, thói quen sinh hoạt ra làm sao để giúp cho con người mình khỏe mạnh.

Để học sinh thấy đó là một ngôi trường hạnh phúc, thì khi vào trường không miễn cưỡng, ép buộc mà các em phải được là chính mình. Các em phải tự cảm thấy thích ngôi trường đó rồi vào học, hoặc cha mẹ thích nhưng phải có sự bàn bạc với con.

Khi những đứa trẻ đến trường, tôi muốn các em có khát vọng sống, khát vọng thành công. Giống như hạt giống, nó phải muốn nảy mầm, thì khi người nông dân tưới nước mới thành cây. Còn ngược lại, người nông dân càng tưới, hạt càng úng nước.

Để học sinh có tâm yêu thương, nhà trường phải định hướng một việc rất quan trọng là dạy cho chính các thầy cô giáo là những người biết yêu thương trước tiên. Không thể có chuyện thầy cô giáo xằng bậy mà bảo học sinh ngoan được.

Để có tuệ khai phóng, thì bất cứ dạy điều gì trên lớp đều ứng dụng được trong đời sống.

Ví dụ, khi tổ chức nói chuyện với học sinh về kinh doanh, thì dù trên nền tảng chương trình của nhà trường nhưng hãy mời diễn giả là những doanh nhân với các kinh nghiệm thực tế, chứ đừng để thầy cô giáo nói suông. Khi tổ chức nói chuyện về nghệ thuật, hãy mời các nhà văn, nghệ sĩ, ca sĩ... đến với các em, chứ đừng chỉ là sách vở.

Để có thân kỷ luật, nhà trường hãy xây dựng mô hình và quy định “giờ nào - việc đó”, rồi nghiêm khắc thực hiện. Ví dụ như trường nội trú với mô hình quân đội thì lịch trình sẽ kéo dài từ lúc 5h30 sáng và kết thúc vào lúc 22h đêm, đặc biệt tuyệt đối quy định không dùng điện thoại khi lên giường đi ngủ để các học sinh tập dần thói quen tập trung.

Để hạnh phúc khi ở trường và khi tốt nghiệp trở thành những người thành công, chính các em học sinh cũng cần phải học cách chung sống với mọi người, đối xử tốt với những người xung quanh.

Theo tôi, còn một khía cạnh nữa cần lưu ý, đó là nhà trường mang đến hạnh phúc cho trẻ còn bằng cách “dạy” cho phụ huynh hiểu cơ chế vận hành tư duy của con người. Để sau đó, họ nhìn và hiểu con, trở thành huấn luyện viên thay vì là người áp đặt cuộc đời của con, hay là những người đánh cắp cuộc đời của con trẻ. 

Ngô Minh Tuấn 

Ban Giáo dục Báo VietNamNet mở diễn đàn "Làm thế nào để có trường học hạnh phúc?".

Bạn đọc có ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn.

Xin chân thành cảm ơn. 

tin nổi bật

Thầy Đỗ Đức Hiểu và chàng 'dị nhân' khoa Ngữ văn tiên phong mặc quần loe

Chàng sinh viên Văn khoa thuở ấy đã bị thầy kỷ luật vì “dám” diện chiếc quần loe thời thượng lên giảng đường. Nhưng cách anh ứng xử với thầy khiến bạn bè phải trân trọng và vị nể.

Giám đốc trung tâm giáo dục nhận được gói hàng là cục gạch và ống tay áo

Ông Trương Bá Hải, Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp quận 10, TP.HCM nhận được gói hàng trị giá 500.000 đồng, bên trong chỉ có 1 cục gạch và ống tay áo.

Thầy giáo phải xin lỗi vì gọi 'mày', nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh

Thầy giáo dạy Văn của Trường THPT Thới Bình phải công khai xin lỗi vì gọi "mày", nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh lớp 10 trong giờ học.

Sở GD-ĐT TP.HCM cấm công chức, viên chức đi nước ngoài do doanh nghiệp đài thọ

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành quy chế quản lý và xét duyệt công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc đi nước ngoài.

Bố vào lớp học cùng để kèm con tiến bộ

Từ một học sinh lớp 6 không viết nổi một đoạn văn, cậu bé đã tiến bộ từng ngày và đủ điểm lên lớp nhờ sự đồng hành, nhẫn nại của bố.

Phụ cấp giáo viên có thể tăng 100%, riêng chi cho mầm non thêm 4 nghìn tỉ/năm

Bộ GD-ĐT đề xuất phụ cấp nhà giáo ở mức 25-100% tùy đối tượng, trong đó riêng đối với 200 nghìn giáo viên mầm non ở vùng khó, mức hỗ trợ dự kiến tăng thêm 4.032 tỉ đồng/năm.

'Thành tựu của tôi sau 2 tháng độc thoại với nữ sinh trầm cảm'

Đối với một giáo viên, điều đầu tiên cần làm là tiếp xúc để tìm hiểu học sinh, từ đó có đánh giá ban đầu về khả năng học tập của các em. Câu chuyện của nữ sinh bị trầm cảm ở lớp tôi là một ví dụ.

Tâm sự của cô hiệu trưởng: Năng lượng vô hình nơi thầy giúp trò nên người

Điều thầy cô lo lắng ở các em hiện nay chính là xu hướng sống vì bản thân, sự ích kỉ, không biết chia sẻ, giúp đỡ người khác trong các em ngày một nhiều...

Thầy giáo 9X truyền cảm hứng học Hóa cho Gen Z

Là gương mặt quen thuộc trên các nền tảng mạng xã hội, thầy giáo Dương Hà đã truyền cảm hứng cho nhiều học sinh Gen Z trên con đường chinh phục bộ môn Hoá học.

Hà Nội cho 200 giáo viên từ 24 đến 53 tuổi đi Úc bồi dưỡng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên ngắn hạn tại nước ngoài của Sở GD-ĐT theo chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng được UBND TP giao năm nay.

Hà Nội rà soát, tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa hướng dẫn các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc thực hiện rà soát, lập hồ sơ và tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Giáo viên mầm non, tiểu học trường tư khó khăn do dịch được hỗ trợ đến 3,7 triệu đồng

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ mỗi người 2,2 triệu hoặc 3,7 triệu đồng tùy trường hợp cụ thể.

Không có học sinh 'dốt bẩm sinh', chỉ có những em trở nên 'dốt hóa'

Trong tư duy tích cực của người giáo viên luôn tồn tại quan niệm không có học sinh dốt, chỉ có học sinh chưa giỏi mà thôi. Điều này không chỉ mang tính nhân văn mà còn phản ánh đúng  quy luật phát triển trong triết học.

Lúc sống không con, nhưng khi qua đời, thầy tôi có cả một bầy con

Trái tim nhân từ, tình yêu thương học trò, lối sống thuần hậu, giản đơn như ca dao của thầy đã thành một phần hành trang giúp chúng tôi biết sống tốt hơn.

Kỷ luật hiệu trưởng chụp ảnh khỏa thân của tình cũ

Ông Trần Cao Nhân, Hiệu trưởng Trường tiểu học ở huyện Chợ Mới (An Giang) bị kỷ luật Cảnh cáo do chụp ảnh khỏa thân của 1 phụ nữ.