Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Latvia cho biết vào sáng sớm ngày 17/9, không quân nước này đã phát hiện một "vật thể bay không xác định" tiếp cận biên giới Latvia – Belarus, và vượt qua biên giới gần quận Kraslava.

Sau đó, các chiến đấu cơ của Phái bộ tuần tra không phận NATO đã được lệnh cất cánh để chặn vật thể lạ. Sau khi không phát hiện bất kỳ điều gì đáng ngờ, các máy bay này đã quay trở lại căn cứ.

nato tiem kich.jpg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vào cuối ngày 17/9, hãng thông tấn LETA đưa tin các thiết bị giám sát không phận đã xác định "vật thể bay không xác định" chỉ là một đàn chim. Loài chim cụ thể chưa được công bố. 

Thủ tướng Latvia Evika Silina nhấn mạnh người dân cần được biết thông tin khi có vật thể lạ tiếp cận biên giới quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds xác nhận các chiến đấu cơ được lệnh xuất kích, do ban đầu họ không thể xác định được "vật thể" đó là gì.

Trước sự việc này, Bộ Quốc phòng Latvia đã kêu gọi người dân báo cáo ngay lập tức bất kỳ vật thể, hoặc hoạt động đáng ngờ nào xuất hiện ở biên giới bằng cách gọi đến đường dây nóng khẩn cấp quốc gia.

Hồi tuần trước, quân đội Latvia tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ biên giới phía đông, sau khi một máy bay không người lái (UAV) có vũ trang được cho rơi xuống vùng Rezekne của Latvia. 

Theo Không quân Latvia, UAV này là UAV Shahed đã xâm nhập vào không phận Latvia từ Belarus. Song Moscow đã phủ nhận UAV có nguồn gốc từ Nga rơi xuống Latvia.