Theo tờ Kyiv Independent, hôm 12/9, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) cho biết tiêm kích Su-30SM của Nga đã bị một hệ thống phòng không vác vai của Ukraine bắn hạ. Chiếc máy bay thuộc Trung đoàn không hải quân độc lập số 43 của Lực lượng không gian vũ trụ Nga có trụ sở tại căn cứ không quân Saky trên bán đảo Crưm. Ước tính giá của Su-30SM là khoảng 50 triệu USD. 

Cũng theo HUR, quân đội Nga đã mất liên lạc với phi hành đoàn điều khiển chiếc Su-30SM vào sáng ngày 11/9. Ngay sau đó, Nga đã tiến hành hoạt động tìm kiếm, và cứu nạn bằng máy bay An-26, cùng các trực thăng Mi-8 và Ka-27.

"Quân đội Nga đã thông báo cho bộ chỉ huy về một vết nhiên liệu đặc trưng của máy bay trên biển cách Mũi Tarkhankut 70km về phía tây bắc, và sớm tìm thấy xác máy bay Su-30SM bị phá hủy", HUR cho biết.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. HUR cũng không nêu rõ chiến dịch ở Biển Đen của quân đội Ukraine là gì.

Trước đó, hôm 11/9, Bộ Quốc phòng Nga chỉ công bố thông tin các lực lượng nước này đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát giàn khoan Krym-2 ở Biển Đen. Chưa có bằng chứng cho thấy thông tin phía Nga công bố, và việc Su-30SM bị Ukraine bắn rơi có liên quan tới nhau. 

Su-30SM là phiên bản mới nhất của chiến đấu cơ Su-30 trang bị 2 động cơ, và có 2 chỗ ngồi do tập đoàn Sukhoi của Nga sản xuất. Tốc độ tối đa của máy bay là 2.100 km/h, và phạm vi hoạt động 3.000km.

Phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk từng cho biết tính đến giữa tháng 8, Nga chỉ sử dụng 5 sân bay quân sự ở Crưm, trong đó 2 sân bay đã bị quân đội Ukraine tấn công và chỉ còn hoạt động "ở mức tối thiểu".