Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn An ninh Hương Sơn lần thứ 11 ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm nay (13/9), ông Fomin cho biết: "Để đảm bảo các điều kiện buộc Nga phải thương lượng theo đúng thể thức của Kiev, các nước NATO đang lập kế hoạch cử binh sĩ tới Ukraine. Đây là một trò chơi nguy hiểm có thể dẫn tới xung đột quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân".

thu truong quoc phong Nga Tass.jpg
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Fomin nhấn mạnh, các vũ khí của Nga đã chứng minh tính hiệu quả trong các điều kiện chiến đấu, trong khi các hệ thống vũ khí của phương Tây, vốn được quảng cáo có các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật cao “đã bốc cháy trên tiền tuyến mà không có cơ hội phục hồi”.

"Mỹ đang tích cực xây dựng một phiên bản mới của học thuyết hạt nhân, trong đó chúng tôi tin họ có thể hạ thấp đáng kể ngưỡng sử dụng vũ khí nguyên tử”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm.

Theo hãng tin TASS, ông Fomin cũng cáo buộc Mỹ đang thực hiện các chính sách nhằm kiềm chế cả Nga và Trung Quốc. Quan chức này quả quyết, Moscow và Bắc Kinh ủng hộ việc thành lập một trật tự thế giới đa cực dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, trong khi phương Tây “đang chuẩn bị cho xung đột ở châu Á bằng cách thiết lập các khối an ninh mới trong khu vực”.

Mỹ và các đồng minh NATO hiện chưa lên tiếng phản hồi trước cáo buộc trên của ông Fomin.