Tối 14/4, Công an huyện Than Uyên (Lai Châu) cho biết, UBND huyện này vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh L.V.N (ở Mường Than, huyện Than Uyên) 20 triệu đồng về 2 hành vi vi phạm.

Anh L.V.N. làm việc với cơ quan công an. Ảnh: CACC

Trước đó, Công an huyện Than Uyên nắm được nguồn thông tin có nhiều công dân, trong đó có cả học sinh trên địa bàn huyện sau khi được làm Căn cước công dân (CCCD) đã mang đi cầm cố tại cửa hàng xe máy V.N. lấy tiền tiêu xài. 

Khoảng 14h20 ngày 7/4, công an tiến hành kiểm tra hành chính đối với cơ sở kinh doanh mua bán xe máy, điện thoại di động V.N. ở xã Mường Than, huyện Than Uyên.

Khi kiểm tra, công an phát hiện cơ sở này đã nhận cầm cố 60 thẻ CCCD của 2 học sinh THCS, THPT và 58 công dân thường trú trên địa bàn huyện Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), huyện Văn Bàn (Lào Cai), huyện Nghĩa Lộ (Yên Bái). 

Công an xác định, cơ sở mua bán xe máy, điện thoại di động V.N. trước đây có hoạt động kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự nhưng đã bị thu hồi. 

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở, tạm giữ 60 thẻ CCCD nói trên và yêu cầu anh L.V.N. - chủ cơ sở đến cơ quan công an để làm rõ hành vi phạm.

Tại cơ quan công an, anh L.V.N. thừa nhận việc làm sai trái là đã nhận cầm cố CCCD của người dân và các cháu học sinh với mức cho vay từ 100.000đ – 200.000đ, hoạt động tín dụng nhưng không đủ điều kiện về ANTT.

Anh N. bị xử phạt 20 triệu đồng, trong đó 5 triệu đồng về hành vi "nhận cầm cố CCCD", 15 triệu đồng về hành vi "hoạt động kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT khi đã bị cơ quan công an thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT".

Công an huyện Than Uyên đang xác minh, phân loại các trường hợp mang CCCD đi cầm cố để lập hồ sơ, xử lý theo quy định.