Chênh lệch đẳng cấp

Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Nhật Bản hơn tuyển Việt Nam tới 77 bậc (17 so với 94). Phần lớn các cầu thủ Nhật Bản đều đang thi đấu cho các đội bóng hàng đầu ở châu Âu, trong khi toàn bộ các cầu thủ Việt Nam đều đang đá ở giải quốc nội V-League.

Trước thềm Asian Cup 2023, tuyển Nhật Bản có 10 trận thắng liên tiếp, trong đó đánh bại cả tuyển Đức 4-1. Với các đối thủ có đẳng cấp ngang như tuyển Việt Nam, Nhật Bản đều có chiến thắng dễ dàng 5-0 trước Thái Lan, 6-1 trước Jordan…

tuyen nhat ban.jpg
Tuyển Nhật Bản thắng liền 10 trận trước Asian Cup 2023

Những con số thống kê trên cho thấy sự chênh lệch rất lớn về trình độ và đẳng cấp của hai đội. Trước trận ra quân, HLV Hajime Moriyasu của tuyển Nhật Bản tuyên bố muốn thắng đậm tuyển Việt Nam.

"Tôi muốn đội tuyển Nhật Bản giành chiến thắng trong trận đấu với tuyển Việt Nam, thậm chí là thắng đậm, trước khi nghĩ tới việc giành ngôi đầu bảng hoặc xa hơn. Asian Cup là giải đấu quan trọng trong hành trình hướng đến World Cup của chúng tôi", nhà cầm quân người Nhật Bản nói.

Trong lịch sử đối đầu, Nhật Bản bất bại trong 5 lần gặp tuyển Việt Nam từ năm 2007 tới nay. Tuy nhiên, ngoài trận thua 1-4 cách đây 17 năm, tuyển Việt Nam 3 lần thất bại với tỷ số tối thiểu với Nhật Bản. Kết quả tốt nhất của “Những chiến binh sao vàng” trước Nhật Bản là hòa 1-1 tại vòng loại World Cup 2022, nhưng khi đó đội bóng xứ Mặt trời mọc đã giành vé đi tiếp.

Quyết gây bất ngờ

Trước trận đấu, lần thứ 2 HLV Troussier nói tới kịch bản tuyển Việt Nam có thể thắng Nhật Bản. Chiến lược gia người Pháp khẳng định trong 10 trận gặp đối thì tuyển Việt Nam thua 9, nhưng lần này sẽ là một chiến thắng.

Đây là lời động viên của ông thầy 68 tuổi, nhưng cũng chẳng phải là nói chơi. Ông Trousier còn cảnh báo rằng “Nhật Bản sẽ sớm biết sức mạnh của tuyển Việt Nam”.

viet nam nhat ban.jpg
Thanh Bình đánh đầu tung lưới Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Sự tự tin của HLV Troussier đến từ việc ông từng làm việc ở Nhật Bản và rất hiểu biết về nền bóng đá phát triển này. Với tuyển Việt Nam, các cầu thủ đến Asian Cup với một tinh thần và sự tự tôn dân tộc rất cao. Tất cả đều khát khao chiến đấu và sẵn sàng làm được “điều gì đó” ở trận ra quân.

Nhưng từ những tuyên bố, từ lý thuyết tới thực tế là một câu chuyện hoàn toàn khác, buộc tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt, từ tâm lý, chiến thuật, thể lực…

Với những gì đã thể hiện trong thời gian qua, đặc biệt là hai trận gặp Philippines và Iraq tại vòng loại 2 World Cup 2026, nhiều khả năng HLV Troussier tiếp tục tin tưởng vào các gương mặt trẻ.

u23 viet nam.jpeg
Tuyển Việt Nam quyết tạo bất ngờ bằng sức trẻ

Về lối chơi, tuyển Việt Nam vẫn kiên định với cách đá chủ động ngay từ phần sân nhà, khi có cơ hội lập tức gây được áp lực lên hàng thủ đối phương. Tuy nhiên trận này phải tập trung nhiều hơn cho mặt trận phòng ngự. Cách tiếp cận trận đấu của Quang Hải và các đồng đội là rất quan trọng. Muốn gây bất ngờ, trước hết tuyển Việt Nam phải không để thủng lưới sớm.

Nhìn chung, tuyển Việt Nam quá khó để tạo nên cú sốc, nhưng trong bóng đá yếu tố bất ngờ luôn xảy ra. Việc HLV của Nhật Bản tuyên bố sẽ thắng đậm trong trận ra quân cho thấy đối thủ ít nhiều có sự chủ quan để tuyển Việt Nam có thể khai thác.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam: Nguyễn Filip, Tuấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình, Minh Trọng, Thái Sơn, Tuấn Anh, Văn Thanh, Quang Hải, Văn Toàn, Tuấn Hải