Chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất dự án

Những năm qua, vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) tại các dự án nhà ở thương mại, nhất là chung cư, trên địa bàn TP.HCM luôn nhận được sự quan tâm cử tri thành phố. 

HĐND TP.HCM vừa đề nghị UBND Thành phố báo cáo kết quả giải quyết những kiến nghị của cử tri tồn đọng từ trước và sau kỳ họp thứ 8 của HĐND Thành phố khoá X diễn ra vào tháng 12/2022. Một trong những nội dung được cử tri kiến nghị giải quyết là tình hình chậm cấp sổ hồng tại các chung cư.

Như tại chung cư Đức Khải, Phường Phú Mỹ, Quận 7 (tên thương mại là Era Town Đức Khải), cư dân phản ánh họ mua căn hộ tại đây từ năm 2014. Đến nay đã gần 10 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ tục để cấp sổ hồng.

era town.jpg
Chủ đầu tư chung cư Era Town Đức Khải đã thế chấp quyền sử dụng đất 3 khối nhà. (Ảnh: S.T)

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, chung cư Era Town Đức Khải do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư. Khu B của dự án có 4 khối nhà B1, B2, B3 và B4. Trong đó, ba khối nhà B1, B2 và B3 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. 

Riêng khối nhà B4, chủ đầu tư đã xây dựng, bàn giao cho UBND Quận 7 để bố trí tái định cư và được cấn trừ vào tiền sử dụng đất

Tuy nhiên, CTCP Đức Khải đang thế chấp quyền sử dụng đất của 3 khối nhà B1, B2 và B3. Do chủ đầu tư chưa giải chấp các quyền sử dụng đất này và việc cấn trừ chi phí xây dựng khối nhà B4 vào tiền sử dụng đất chưa hoàn tất nên chưa có cơ sở giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân. 

Cũng tại Quận 7, các cư dân của chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình, Phường Tân Hưng cho biết đã nhận bàn giao căn hộ tại đây hơn 10 năm, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thanh Bình chưa hoàn tất thủ tục pháp lý để đề nghị cơ quan chức năng cấp sổ hồng. 

Theo Sở TN&MT, lý do chưa thể cấp sổ hồng cho cư dân chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình vì chủ đầu tư đang đề nghị UBND Quận 7 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án theo hiện trạng xây dựng. 

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án vì chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Chậm cấp sổ hồng do chờ xác định tiền sử dụng đất bổ sung 

Hay tại Quận Tân Phú, chung cư Oriental Plaza có 1.136 căn hộ, được đưa vào hoạt động từ năm 2017. Năm 2021, có 275 căn hộ tại chung cư này được cấp sổ hồng, số còn lại đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Một cư dân ngụ tại chung cư Oriental Plaza cho hay văn bản mới nhất của Sở TN&MT TP.HCM thể hiện chung cư này đã đủ điều kiện cấp sổ hồng. Do đó, kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết sớm cho cư dân. 

oriental plaza.jpg
Gần 1.000 căn hộ tại chung cư Oriental Plaza chưa được cấp sổ hồng. (Ảnh: S.T)

Theo Sở TN&MT, năm 2018, cơ quan này đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư, tức Công ty Sơn Thuận, nộp tiền sử dụng đất bổ sung và điều chỉnh thủ tục do một số căn hộ xây dựng sai phép. 

Đến năm 2020, nhiều căn hộ tại chung cư đã được cấp sổ hồng, trừ những căn tại tầng trệt, 1, 2, 3, 6, 8, 10, 12,... phải đóng tiền sử dụng đất bổ sung và thực hiện theo chỉ đạo của Sở Xây dựng. Do dự án có điều chỉnh quy hoạch nên Sở TN&MT đang xác định tiền sử dụng đất bổ sung cho Công ty Sơn Thuận.

Đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng mua nhà cho chủ đầu tư và nhận nhà sinh sống lâu nay, tuy nhiên gần 1.000 cư dân tại chung cư Lakeview City, TP. Thủ Đức vẫn chưa được cấp sổ hồng. 

Cư dân chung cư Lakeview City cho biết, có thông tin rằng nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Sở TN&MT cho hay, theo quy định, việc cấp sổ hồng cho người mua nhà, như tại chung cư Lakeview City nói trên, chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính

Dự án Lakeview City nằm trong khu đất 30,106ha Nam Rạch Chiếc, Phường An Phú, TP. Thủ Đức của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21. Cơ quan chức năng đang xác định nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp này theo kết luận năm 2020 của Thanh tra Chính phủ. 

Theo thống kê mới nhất của Sở TN&MT TP.HCM, trên địa bàn thành phố vẫn còn 81.085 căn nhà tại hơn 300 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng.

Trong đó, có 8.159 căn nhà tại 47 dự án đang chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính; 30.896 căn nhà do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng; 10.019 căn nhà tại 29 dự án vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa có quy định; 19.958 căn nhà tại 39 dự án chờ xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung; 4.653 căn tại 6 dự án đang gặp những vướng mắc khác; 8.235 căn nhà tại 18 dự án đang bị thanh tra, kiểm tra, điều tra.