Ông Matsuno. Ảnh: Kyodo

Tờ Japan Times dẫn lời người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói, lệnh trừng phạt bổ sung đã được thông qua tại một cuộc họp của nội các vào sáng nay, sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản (Biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc) vào cuối tháng 9 và cả một vụ vào đầu tháng này. Trong vụ việc đầu tháng 10, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua quần đảo Nhật Bản lần đầu tiên trong vòng 5 năm. 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 5 tổ chức mới nhất bị trừng phạt gồm Bộ Công ngiệp tên lửa Triều Tiên và 4 công ty thương mại. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói tại một cuộc họp báo như sau: "Triều Tiên đang tiếp tục có những hành động khiêu khích với tần suất cao, như bắn tên lửa đạn đạo 23 lần trong năm nay". Quan chức này gọi hành động của Triều Tiên là hoàn toàn không chấp nhận được. 

Ông Matsuno nói với báo giới, các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra với an ninh Nhật Bản. Ngoài ra, những hành động liều lĩnh đe dọa hòa bình và ổn định của Triều Tiên là hoàn toàn không thể chấp nhận. "Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên có hành động cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề, gồm cả chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân cũng như việc bắt giữ công dân Nhật", ông Matsuno nói. 

Chính phủ Nhật Bản quyết định trừng phạt bổ sung với Triều Tiên, sau khi Hàn Quốc đơn phương trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa gần nhất. Theo đó, Hàn Quốc đưa 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên có liên quan tới chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này vào danh sách trừng phạt. 

Hiện, ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể có các hành động khiêu khích bổ sung, bao gồm cả vụ thử hạt nhân lần thứ bảy và là vụ thử lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017.