Theo 19Fortyfive, dù gặp nhiều hạn chế về mặt chính sách, nhưng Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) vẫn duy trì một hạm đội tàu ngầm được đánh giá cao về mặt công nghệ. Sự xuất hiện của các tàu ngầm tấn công thuộc lớp Sōryū và Taigei cho phép họ phản ứng trước những bất ổn về an ninh trong khu vực.

Tàu ngầm tấn công lớp Sōryū (16SS)

Tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp 16SS hay Sōryū (Thanh Long) được phát triển dựa theo tàu ngầm lớp Oyashio, là loại tàu ngầm sử dụng động cơ đẩy không phụ thuộc không khí (AIP) đầu tiên của Nhật Bản.

Tàu ngầm 16SS đầu tiên mang tên JS Sōryū, được đóng vào năm 2005, vào biên chế chính thức năm 2009. Hiện tại, đã có 12 tàu ngầm lớp Sōryū được bàn giao cho JMSDF, các tàu ngầm này mang số hiệu từ SS-501 đến SS-512, đều có tên liên quan tới loài rồng.

Tàu ngầm lớp Sōryū mới nhất mang tên JS Tōryū (Chiến Long), được đóng năm 2017, vào biên chế từ tháng 3/2021. Con tàu này có giá 69 tỷ Yên (635 triệu USD). 

Tàu ngầm tấn công JS Tōryū của Nhật Bản. Ảnh: NP

Các tàu ngầm lớp Sōryū có chiều dài 84m, rộng 9,1m, cao 10,5m, lượng choán nước trên mặt nước 2.950 tấn, lượng choán nước dưới nước 4.200 tấn, được trang bị 2 động cơ diesel Kawasaki 12V 25/25 SB và 4 động cơ AIP Kawasaki Kockums V4-275R Stirling. Tầm hoạt động tối đa 11.300km, tốc độ lặn tối đa 37km/h, tốc độ di chuyển trên mặt nước 24 km/h, độ sâu tối đa khi lặn là 650m.

Với kích thước khá lớn của mình, các tàu ngầm tấn công lớp Sōryū có thể mang theo thủy thủ đoàn 65 người, được trang bị 6 ống phóng ngư lôi HU-606 533mm, cùng với đó là các loại tên lửa chống hạm hạng nặng như UGM-84 Harpoon hay Type-89. 

Tàu ngầm tấn công lớp Taigei (29SS)

Taigei (Cá voi) là lớp tàu ngầm lớn nhất của JMSDF, được coi là người kế nhiệm trực tiếp của Sōryū. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 1 tàu ngầm lớp 29SS đang hoạt động là JS Taigei. Tàu ngầm thứ 2 mang tên JS Hakugei (Cá voi trắng) đã được hạ thủy, dự kiến vào biên chế trong năm 2023. Tàu thứ 3 sẽ được giới thiệu vào giữa tháng 10 năm nay. Theo chương trình phòng thủ trung hạn của Tokyo, sẽ có tổng cộng 7 tàu ngầm lớp Taigei được đóng.

Tàu ngầm lớp Taigei thứ 3, SS-515 sắp được ra mắt. Ảnh: NP

Trên thực tế, các tàu ngầm lớp Taigei không quá khác biệt so với Sōryū về kích thước, ngoài việc lượng choán nước tối đa lớn hơn một chút, nhằm mang theo thủy thủ đoàn 70 người.

Về mặt vũ khí, các loại ngư lôi và tên lửa chống hạm mà Taigei mang theo cũng tương đương với người tiền nhiệm. Tuy vậy, hệ thống sonar và tác chiến điện tử của Taigei đã có những nâng cấp sáng giá, đơn cử là sự xuất hiện của hệ thống đối phó ngư lôi chủ động (TCM).

Điểm nổi bật nhất của Taigei so với Sōryū là việc sử dụng pin lithium-ion và loại bỏ động cơ Stirling. Pin lithium-ion sản sinh ra công suất lớn hơn so với động cơ cũ, cho phép tàu hoạt động dưới nước lâu hơn, ít tiếng ồn hơn. Ngoài ra, một vài chi tiết về thiết kế để giảm lực cản thủy động lực học cũng được sửa đổi, cùng với đó là nội thất hợp lý hơn. Giá tàu ngầm lớp Taigei khoảng 76 tỉ Yên (720 triệu USD).

Việt Dũng

>> Xem thêm tin quân sự thế giới trên VietNamNet