Nhật Bản phóng thành công tên lửa H2A từ trung tâm Tanegashima ở tỉnh Kagoshima. Ảnh: Reuters

Theo cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), vụ phóng được thực hiện vào lúc 8giờ42 (giờ địa phương) tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền Nam Nhật Bản và có khoảng 35.000 người theo dõi trực tuyến.

JAXA cho biết, thời gian đổ bộ của tàu SLIM dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 4-6 tháng kể từ bây giờ.

Thiết bị cao 2,4m và nặng 200kg được thiết kế để nghiên cứu các miệng hố và địa hình của Mặt Trăng bằng cách sử dụng các công nghệ tương tự như công nghệ được sử dụng trong hệ thống nhận dạng khuôn mặt. SLIM còn được trang bị một camera đặc biệt có thể đo lượng sắt và các nguyên tố khác có trong đá trên bề mặt Mặt Trăng.

Thiết bị của Nhật Bản có các công nghệ cho phép hạ cánh chính xác ở một vị trí nhất định trên Mặt Trăng với sai số không quá 100m. Đặc biệt, dữ liệu mà thiết bị thu được sẽ được sử dụng trong khuôn khổ của chương trình Mặt Trăng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA).

Nhật Bản ban đầu dự định phóng thiết bị lên Mặt trăng vào tháng 5, nhưng đã hoãn lại. Nếu nhiệm vụ thành công, Nhật Bản sẽ là nước thứ 5 trên thế giới đưa được tàu lên Mặt Trăng sau Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.