Việc Tokyo bắt đầu cho xả thải từ chiều nay (24/8) đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ Bắc Kinh. Các quan chức đại lục cáo buộc hành động của nước láng giềng là “ích kỷ và vô trách nhiệm”.

Các bồn chứa nước phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: Nikkei Asia

Theo CNN, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sau đó đã ra tuyên bố cho hay, nước này sẽ ngừng nhập khẩu mọi mặt hàng thủy sản có nguồn gốc Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa, lệnh cấm mới của Bắc Kinh có thể áp dụng đối với cả các sản phẩm khác ngoài hải sản như muối biển và rong biển.  

Lệnh cấm mới đã mở rộng hơn so với các biện pháp giới hạn Bắc Kinh ban hành trước đây, vốn chỉ “cấm cửa” hải sản từ 10 tỉnh thành của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukushima và thủ đô Tokyo. 

Tổng cục Hải quan Trung Quốc giải thích, quyết định trên nhằm ngăn chặn “nguy cơ ô nhiễm phóng xạ đối với an toàn thực phẩm do việc xả nước ô nhiễm hạt nhân ở Fukushima của Nhật Bản”.

Đầu tuần này, đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc cũng ban hành một lệnh cấm nhập khẩu tương tự.

Theo dữ liệu hải quan của Nhật Bản, đại lục và Hong Kong là 2 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của nước này. Do đó, ngành đánh bắt cá của Nhật Bản có thể gặp rắc rối lớn vì biện pháp trả đũa mới của Trung Quốc.