Theo Reuters, trong ngày 24/8, Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã chỉ trích quyết định của Tokyo, gọi đây là "hành động vô trách nhiệm", đồng thời đình chỉ nhập khẩu tất cả các sản phẩm thủy sản từ Nhật Bản. "Quyết định ngừng nhập khẩu hải sản là biện pháp phòng tránh rủi ro an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng", Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết.

Cùng ngày, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc tuyên bố, họ sẽ tăng cường giám sát bức xạ ở vùng biển của quốc gia và theo dõi mọi tác động liên quan đến việc xả thải.

Đồng quan điểm với Trung Quốc, Triều Tiên cũng phản ứng mạnh mẽ với quyết định xả nước thải từ nhà máy Fukushima. "Việc xả nước nhiễm xạ ra biển là hành vi đe dọa sự an toàn, tính mạng và tương lai của con người. Họ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này", Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Kế hoạch xả thải của Nhật Bản bị nhiều quốc gia phản ứng. Ảnh: CFP

Về phía Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết, Moscow hy vọng Tokyo sẽ cung cấp toàn bộ thông tin cần thiết liên quan đến kế hoạch xả thải, đồng thời cho phép các nước quan tâm lấy mẫu nước nhiễm xạ.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Nga hy vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ hoàn toàn minh bạch về tác động của việc xả thải đối với môi trường", bà Zakharova nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo kêu gọi Nhật Bản tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khoa học và cung cấp thông tin minh bạch như đã hứa với cộng đồng quốc tế. "Phía Hàn Quốc kỳ vọng Chính phủ Nhật Bản đưa ra thông tin minh bạch và có trách nhiệm trong suốt 30 năm sắp tới của tiến trình xả thải", ông Han nói.

Thủ tướng quần đảo Cook Mark Brown - Chủ tịch khối đảo Thái Bình Dương cho biết, ông tin rằng nước xả từ nhà máy Fukushima sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy vậy, ông Brown cũng nói rằng các thành viên trong khu vực của mình sẽ không thống nhất về vấn đề phức tạp này.