Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, quy định mới sẽ có hiệu lực sớm nhất vào mùa hè năm nay. Danh mục tăng cường giám sát có 11 lĩnh vực được xác định là quan trọng theo luật an ninh kinh tế của nước này.

Nhật Bản đang tăng cường bảo vệ chuỗi cung ứng sản phẩm chiến lược nội địa, trong đó có bán dẫn. Ảnh: Nikkei Asia

Bằng cách thắt chặt giám sát những sản phẩm chủ chốt, chính phủ Nhật Bản đang tìm cách đảm bảo chuỗi cung ứng và ngăn chặn rò rỉ công nghệ.

Ngoài ra, danh sách này cũng bao gồm các loại phân bón như kali clorua, máy công cụ và robot công nghiệp, kim loại và các sản phẩm khoáng sản, máy in 3D kim loại, nam châm vĩnh cửu, khí đốt tự nhiên và thiết bị tàu thuyền.

Mặc dù máy in 3D kim loại không nằm trong danh mục 11 mặt hàng được coi là vật liệu quan trọng, tuy nhiên Tokyo muốn ngăn chặn công nghệ này bị rò rỉ hoặc sử dụng cho mục đích quân sự.

Bên cạnh đó, máy bay không người lái, thuộc ngành sản xuất máy bay cũng đang được xem xét tăng cường giám sát.

Theo bộ luật sửa đổi năm 2019, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 1% cổ phần trở lên trong các lĩnh vực cốt lõi phải thông báo trước với chính phủ. Trước đây, ngưỡng này được đặt ở mức 10%.

Danh mục lĩnh vực quan trọng của nước này hiện bao gồm vũ khí, năng lượng và hạt nhân, từng được mở rộng sang dược phẩm và thiết bị y tế nhằm đối phó với sự lây lan của đại dịch Covid 19.

Theo Nikkei Asia