Reuters trích dẫn từ dữ liệu thương mại cho hay, quyết định cấm xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng sang Nga của Nhật Bản sẽ khiến nước này thiệt hại gần 2 tỷ USD.

Vào tháng 4/2022, Tokyo đã cấm xuất khẩu xe hạng sang sang Nga. Tiếp đến, vào tháng 6, Nhật Bản bổ sung thêm lệnh cấm bán xe tải hạng nặng. Từ đầu tháng 8/2023, Tokyo cấm xuất khẩu tất cả các loại ô tô, trừ xe cỡ nhỏ (subcompact), như Toyota Yaris hoặc Honda Fit, sang Nga, cắt đứt một kênh giao thương béo bở của nhiều công ty Nhật Bản.

oto cu 2.jpg
Nga từng là thị trường béo bở của các công ty bán ô tô cũ của Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Trước khi các nước phương Tây và đồng minh đưa ra lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, số lượng xe ô tô đã qua sử dụng được xuất khẩu sang Nga chiếm hơn 1/4 tổng lượng ô tô cũ xuất khẩu từ Nhật Bản.

Cơ quan phân tích Autostat của Nga chỉ ra rằng, trong 8 tháng đầu năm nay, gần 150.000 xe ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản đã vào thị trường Nga, chiếm 50% tổng lượng ô tô cũ nhập khẩu của nước này. Ngoài ra, theo dữ liệu thương mại được Reuters trích dẫn, giá trị của các giao dịch mua bán xe cũ giữa Nga và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đạt hơn 1,9 tỷ USD vào cuối năm nay nếu không vấp phải các biện pháp trừng phạt cứng rắn từ phía chính phủ Nhật Bản.

Tuy nhiên, lệnh cấm của chính phủ Nhật Bản đang gây ra nhiều rắc rối cho chính các doanh nghiệp trong nước. Tại nhiều địa phương ở Nhật Bản như tỉnh Toyama, việc kinh doanh ô tô đã qua sử dụng chiếm tới 2-3% GDP. Chính vì thế, các biện pháp trừng phạt liên quan tới mặt hàng này có thể mang tới những tác động kinh tế nghiêm trọng. 

oto cu.jpg
Nhiều công ty Nhật Bản thiệt hại lớn vì lệnh cấm (Ảnh: CNN)

Ông Wataru Nishiwaki, Giám đốc điều hành tại Element Trading, một đại lý ô tô đã qua sử dụng ở tỉnh Niigata giáp Toyama, Nhật Bản cho biết, thị phần kinh doanh tại Nga của đại lý này đã giảm từ mức cao nhất, trên 50%, xuống dưới 20% do lệnh cấm của chính phủ.

SV Alliance, một doanh nghiệp xuất khẩu ô tô hai năm tuổi có trụ sở tại Toyama, đã gửi trung bình khoảng 6.500 ô tô đã qua sử dụng đến Nga mỗi tháng cho đến tháng 7 năm nay. Thế nhưng lệnh cấm đã làm "hoạt động kinh doanh suy giảm khoảng 70% và chúng tôi đã buộc phải để một số nhân viên ra đi", Olesya Alekseeva, điều phối viên hậu cần tại SV Alliance cho biết.

Không chỉ vậy, các lệnh trừng phạt nói trên đã khiến giá ô tô cũ ở Nhật Bản giảm mạnh. Theo dữ liệu của nhà đấu giá ô tô USS (Nhật Bản), giá bán ra của xe cũ trung bình đã giảm 7% khiến các doanh nghiệp môi giới liên quan hoạt động xuất khẩu xe cũ điêu đứng.

Minh Nhật (Theo Reuters)