- Tuần qua, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm Tết lại nóng lên khi liên tục phát hiện bò bị bơm nước, tôm bị bơm bột lạ hay việc sản xuất mứt rất mất vệ sinh... Trong khi đó, thị trường Tết vẫn đang rất sôi động.

Bơm nước tăng trọng cho bò

Mới đây, một lò mổ ở thôn Tiệm Rượu, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam bị phát hiện bơm nước tăng trọng cho bò. Từng con bò bị cột chặt miệng vào thanh chắn chuồng, rồi bị bơm nước vào qua đoạn ống cao su to gần bằng cổ tay, dài 2m. Con bò rống lên một tiếng nhưng giãy giụa bất lực vì dây buộc quá chặt. Nhờ đó, trọng lượng con bò tăng thêm chục ký, cho thu lời khoảng 2,5 triệu/con.

{keywords}

Thịt bò bơm nước sùi bọt, chảy nước sau vài tiếng.

Sau đó, thịt bò được chở vào thành phố tiêu thụ mà không hề được kiểm dịch hay có chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi mổ ra, miếng thịt bò chảy nước hoặc sùi bọt do trước đó đã ngấm nước.

Bơm bột lạ tăng cân cho tôm

Mới đây, lực lượng liên ngành phát hiện tại 2 cơ sở kinh doanh thủy sản trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội sử dụng thạch rau câu tiêm vào tôm sú đông lạnh biến chúng có màu tươi sống, tôm cứng, đẹp và đặc biệt là nặng cân….

{keywords}

Tôm sú bị bơm bột lạ vào để tăng trọng

Trước đó, hàng loạt vụ bơm nước, bơm tạp chất… vào các loại thịt, rau, quả... bị phanh phui khiến dư luận bất bình. Bởi đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rùng mình 'công nghệ' sản xuất mứt lẫn phân gia cầm

Ghi nhận của PV báo Khám phá tại một làng nghề làm mứt truyền thống nổi tiếng tại Hà Nội cho thấy, quy trình sản xuất mứt ở đây thật mất vệ sinh.

{keywords}

Gia cầm vô tư đi lại trên bạt phơi mứt

Hàng chục chiếc bạt được trải dưới đất, công nhân mặc sức giẫm lên mứt, mặc dù giày dép đang bám đầy bùn đất. Đáng nói hơn, trong bãi phơi này cũng là nơi chăn thả các loại gia súc, gia cầm của người trông coi đất. Sau khi công nhân rải mứt ra phơi là cảnh lợn, gà, vịt, ngan, ngỗng xúm lại “đi dạo” và kiếm ăn trên mứt. Chính vì thế, trên các bạt phơi không chỉ có mứt mà đầy rẫy phân gà, phân ngỗng, thậm chí có chỗ còn có cả phân chó và lợn.

Trăm triệu chưa mua nổi cây bưởi 68 quả dáng cổ thụ

Một chậu bưởi cảnh gồm 2 thân cổ thụ, 68 quả và có hoa, lộc, bộ rễ sần sùi khá hiếm có đang được người mua trả giá đến gần 100 triệu đồng song chủ cây vẫn chưa đồng ý.

{keywords}

Chủ nhân hiện tại của chậu bưởi cảnh này là ông Chu Mạnh Hùng ở Cầu Giấy, Hà Nội. Ông cho biết chơi cây cảnh đã lâu và mua gốc bưởi này cách đây 1 năm với giá 90 triệu đồng.

500.000 đồng/cặp lê hình hài nhi

Được cho là có xuất xứ ở Hong Kong, quả lê có hình dáng mặt người giống quả nhân sâm trong phim Tây Du Ký đang được chào bán ở thị trường Việt Nam. Mức giá bán ra là 240.000-260.000 đồng/quả hoặc 500.000 đồng/cặp.

{keywords}

Trái lê hình quả nhân sâm được nhiều người lùng mua về chưng Tết.

Theo chia sẻ của một chủ hàng ở Hà Nội, số đơn đặt hàng loại quả này đang tăng lên. Tuy nhiên, khách mua chủ yếu vì tò mò. Một số người khác hỏi thông tin vì thấy loại quả này lạ, chưa xuất hiện nhiều ở thị trường trong nước.

Quả chanh nặng 2kg hút khách Sài thành

Ông Dương Quang Quế (78 tuổi, ngụ tại P.7, Đà Lạt, Lâm Đồng) là người đang sở hữu những cây chanh cho ra trái “khủng”. Loài cây này có xuất xứ từ miền núi Thanh Hóa, xuất hiện đầu tiên trên đất Đà Lạt ở thôn Vạn Thành, đường Vòng Lâm Viên, P.5.

{keywords}

Ông Dương Quang Quế bên những trái chanh khổng lồ không hạt.

Mỗi cây trưởng thành cho từ 20 trái trở lên. Trung bình mỗi trái chanh nặng 2-3 kg, có trái lên đến 6 kg. Mỗi trái chanh “khủng” có giá từ 250.000 - 300.000 đồng. Hiện nay loại quả đặc biệt này đang rất hút khách Sài Thành và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giá sốc nhưng không phải cứ có tiền là mua được.

30 triệu một đồng xu 1 đô Úc hình dê lì xì Tết

Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dùng, một số cửa hàng kinh doanh tiền lưu niệm trực tuyến từ 2-3 tháng trước Tết đã đặt hàng những loại tiền có in hình dê, linh vật của năm 2015, cung cấp thông qua đường xách tay.

{keywords}

Tiền xu có in hình dê may mắn đang được nhiều người lùng mua.


Năm nay, ngoài tiền 2 đô la Mỹ dát vàng 24K, tiền Euro, đồng xu 1 đô la Úc mạ vàng 24K khá thu hút giới trẻ. Theo những chủ cửa hàng kinh doanh tiền lì xì Tết, thời điểm này, lượng khách sưu tầm đồng xu Úc hình con dê tăng đột biến, tăng gấp ba lần trước Tết Dương lịch, khiến đồng tiền này liên tục cháy hàng.

Dân Sài Gòn âm thầm mua ôtô điện bất chấp bị cấm ra đường

Gần đây, tại TP.HCM xuất hiện nhiều điểm bán ô tô điện (loại 3 bánh) với giá từ 45-55 triệu đồng/chiếc. Xe có kiểu dáng như xe lam, bên trong có 2 quạt làm mát, máy nghe nhạc và đèn điện khi sử dụng vào ban đêm. Máy móc vận hành bằng hệ thống ắc quy có điện áp 48 V, thời gian sạc chỉ 5 giờ.

Tuy nhiên, sau khi mua ô tô điện, không ít người dân ở TP.HCM đành ngậm ngùi đem cất vì sợ lưu thông sẽ bị CSGT xử lý. Bởi, giấy phép lưu thông trên đường phố, biển số xe, giấy đăng kiểm chất lượng đều không có.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)