Căng thẳng và làm việc quá sức, những người trẻ tuổi Trung Quốc bắt đầu từ bỏ công việc nhàm chán để nghỉ ngơi, chuyển hướng sang các công việc tự do.

Một lao động trẻ tuổi ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tiết lộ trên mạng rằng, sau khi nộp đơn nghỉ việc, anh đã ngay lập tức thay ảnh đại diện trong hệ thống nội bộ của công ty bằng dòng chữ: "Một người hầu khiêm tốn không thể phục vụ chủ mình được nữa. Tôi cảm thấy rất tốt khi nghỉ việc".

Nhiều người thậm chí còn tổ chức các bữa tiệc với bạn bè tại nhà hoặc nhà hàng để ăn mừng. Một số người dựng biểu ngữ ca ngợi quyết định của mình, đưa ra những lời chúc tốt đẹp nhất cho tương lai của họ.

Nhiều bạn trẻ rủ nhau nghỉ việc, mở tiệc ăn mừng - 1

Liang cùng bạn bè trong bữa tiệc mừng anh nghỉ việc (Ảnh: CNN).

Ngày Liang nghỉ công việc ngân hàng ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), bạn bè của anh - những người cũng đã nghỉ việc - tổ chức một bữa tiệc và chúc mừng anh.

Họ cài lên ngực Liang bông hoa với dòng chữ: "Chúng tôi đã thoát khỏi công việc". Bạn bè của Liang treo đèn lồng, biểu ngữ "hạnh phúc nhân đôi" khắp nơi và đánh trống, cồng chiêng chúc mừng anh giống như nghi lễ hôn nhân truyền thống.

Mọi người dự tiệc đều nhận được thiệp mời với nội dung: "Mong các bạn tận hưởng buổi tiệc, thoát khỏi công việc đắng cay càng sớm càng tốt".

Nhiều bạn trẻ rủ nhau nghỉ việc, mở tiệc ăn mừng - 2

Đồ ăn và các biểu ngữ khuyến khích nghỉ việc được trang trí trong buổi tiệc mừng Liang từ chức (Ảnh: CNN).

Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm tại Trung Quốc và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục, việc ăn mừng khi rời bỏ một công việc ổn định với mức lương cao có vẻ khá kỳ lạ. Nhưng Liang cho biết, anh trở nên hạnh phúc hơn kể từ khi nghỉ việc vào tháng 5 để trở thành người sáng tạo nội dung và điều hành một quán cà phê.

Một người tại bộ phận quan hệ công chúng của ngân hàng bày tỏ: "Tôi làm việc lặp đi lặp lại một cách máy móc. Những ý tưởng sáng tạo, mới lạ sẽ bị loại bỏ. Thật ngột ngạt và chán nản khi chỉ đi theo lối mòn mà không thay đổi".

Nhiều người trẻ cạnh tranh gay gắt về học tập và làm việc quá sức để có thể thăng tiến trong công ty nhưng kết quả nhận về không tương xứng. Sự vỡ mộng về công việc không còn xa lạ với thế hệ trẻ Trung Quốc. Cảm giác đó càng tăng cao bởi sự không phù hợp giữa trình độ học vấn và kỹ năng công việc yêu cầu.

Nhiều bạn trẻ rủ nhau nghỉ việc, mở tiệc ăn mừng - 3

Vỡ mộng về công việc khiến giới trẻ Trung Quốc vui mừng khi có thể nghỉ làm (Ảnh: ShutterStock).

Yao Lu - giáo sư xã hội học tại Đại học Columbia, Mỹ - cho hay: "Nhiều người đang làm những công việc tương đối ổn định, có thể được trả lương khá cao nhưng thường không cần bằng đại học như nhân viên hành chính tại các văn phòng hay tài xế giao đồ ăn.

Sự không phù hợp này gây ra hậu quả xã hội nghiêm trọng, bao gồm cảm nhận tiêu cực của nhân viên với cuộc sống và công việc". 

Hàng nghìn bài đăng khuyến khích nghỉ việc đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Hầu hết người tham gia xu hướng này đều ở độ tuổi 20-30, với nhiều lý do khác nhau để nghỉ việc, từ lương thấp đến kiệt sức, chán nản.

Theo diễn đàn nghề nghiệp Maimai, trong số 1.554 nhân viên trẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại Trung Quốc được khảo sát, có đến 28% số người đã quyết định nghỉ việc. Đối với những người có ý định bỏ việc nhưng chưa thực hiện được, tỷ lệ lên tới hơn 50%.

Một phong trào tương tự được gọi là "cuộc từ chức vĩ đại" đã diễn ra tại Mỹ, với gần 50 triệu người bỏ việc trong hai năm qua. Trong khi hiện tượng này đang giảm dần tại Mỹ, dường như nó mới chỉ bắt đầu ở Trung Quốc.

Theo Dân trí