Nhiều doanh nghiệp Việt tạm dừng quảng cáo trên clip độc hại của YouTube

 Sau khi Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) công bố danh sách 20 doanh nghiệp có quảng cáo sai quy định trên YouTube, nhiều nhãn hàng đã rà soát và loại bỏ việc quảng cáo trên các nội dung độc hại này.

 

Hồi tuần trước, Cục PTTH&TTĐT đã gửi công văn đến các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước.

Trong số này, có sự góp mặt của rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn như Samsung Việt Nam, Huawei,  Grab, FPT shop, Yamaha, Shopee, Watsons (Việt Nam), Công ty CP VNG, Công ty TNHH Trung tâm Thể dục Thể hình và Yoga California, Công ty cổ phẩn giáo dục Topica English, Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Đức, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Công ty Thái Tuấn,…

Yamaha Việt Nam tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên YouTube

Trước cảnh báo từ phía Cục PTTH&TTĐT, các nhãn hàng lớn như Yamaha Việt Nam, Samsung Việt Nam, FPT Shop, Sun Group,… đã tiến hành rà soát lại toàn bộ chiến dịch quảng cáo của mình và chấm dứt hợp tác với YouTube. Hành động này nhằm thể hiện cam kết trước đó của các doanh nghiệp trước việc bỏ lọt hiển thị quảng cáo trên các video có nội dung độc hại.

{keywords}
Quảng cáo của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước bị gắn với các clip, video có nội dung phản động.

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, đại diện công ty Yamaha Việt Nam cho biết, ngay sau khi Cục PTTH&TTĐT công bố danh sách, Yamaha Việt Nam đã cho tạm dừng các quảng cáo của mình trên YouTube cho đến khi có hướng dẫn tiếp theo của Bộ TT&TT.

Thông thường, với các doanh nghiệp lớn, việc booking quảng cáo được thực hiện qua đối tác bên thứ 3, vì vậy, bộ lọc của YouTube chưa làm được như họ cam kết nên mới xảy ra việc này. Đây là sự việc nằm ngoài kế hoạch và mong muốn của Yamaha Motor Việt Nam.

Vị đại diện Yamaha Việt Nam cũng khẳng định, công ty sẽ chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức và tích cực. “Chúng tôi kiên quyết nói không với các clip độc hại trên YouTube”.

{keywords}
Hiện có nhiều hình thức quảng cáo được các nhãn hàng triển khai nhằm giới thiệu sản phẩm của mình trên YouTube.

Trước Yamaha Việt Nam, hồi đầu năm 2017, nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), Vietnam Airlines, Mead Johnson Nutrition Việt Nam,... cũng đã tuyên bố dừng việc quảng cáo trên YouTube trước phản ánh của Cục PTTH&TTĐT về việc quảng cáo của các nhãn hàng này xuất hiện trên những clip có nội dung độc hại.

FPT Shop sẽ chặn hiển thị quảng cáo trên nội dung xấu độc

Với FPT Shop, đơn vị bán lẻ này khẳng định bản thân doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo. FPT Shop cũng thực hiện các biện pháp công nghệ khi cài đặt chiến dịch quảng cáo do công ty thực hiện, bao gồm việc ngăn chặn hiển thị tại những địa chỉ, video có nội dung không phù hợp.

Theo đại diện của FPT Shop: “Khi phát hiện quảng cáo của công ty bị chèn vào clip có nội dung độc hại, chúng tôi đã kiểm tra và xác định mẫu quảng cáo này là do nhãn hàng Honor tự chạy từ ngày 22/1/2019 và đã kết thúc vào ngày 28/2/2019”.

“Đường link trong banner quảng cáo có dẫn về trang web của FPT Shop, bởi FPT Shop là đại lý bán hàng của nhãn hàng này. Đây là quảng cáo của hãng sản xuất nên nằm ngoài sự kiểm soát của chúng tôi”, vị đại diện này cho biết.

{keywords}
Sau cảnh báo từ phía Cục PTTH&TTĐT, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành rà soát để loại bỏ việc hiển thị các quảng cáo của mình trên những video clip có nội dung xấu độc. 

Không dừng hẳn việc quảng cáo trên YouTube như Yamaha Việt Nam, tuy nhiên sau sự cố này, FPT Shop đã rà soát lại toàn bộ các chiến dịch quảng cáo do công ty cũng như đối tác thực hiện. Doanh nghiệp này cũng đặt ra yêu cầu với các nhãn hàng và phía đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo nhằm tăng cường các biện pháp kỹ thuật để tránh tái diễn trường hợp tương tự.

Bên cạnh đó, FPT Shop cũng cho kiểm tra độ an toàn của các kênh quảng cáo trước khi triển khai, tuyệt đối không được tự ý dẫn link về FPT Shop mà không thông báo và phối hợp trước.

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, đại diện đơn vị này cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc hợp tác quảng cáo nói chung và quảng cáo trực tuyến nói riêng với tất cả các đối tác.

Trọng Đạt

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 1990, lãnh đạo ngành TT&TT đã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

Chủ tịch CMC: Chuyển đổi số phải theo tinh thần toàn dân toàn diện

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ý kiến về phương án, đề xuất phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Phiên họp thứ Ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 8/8/2022.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí đổi mới, sáng tạo nhưng phải vì lợi ích nhân dân, đất nước

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo nhưng tinh thần cách mạng, tinh thần báo chí phải vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Tập đoàn Công nghệ CMC đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chuyển đổi số

​Sáng ngày 5/8 ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh ủy Đắk Nông đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đoàn công tác ngành TT&TT dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ của ngành thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đô thị thông minh - 'sức bật' mới của Thái Nguyên trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên xem chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một xu hướng tất yếu, cũng là cơ hội giúp tỉnh bứt phá và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trao quyết định công tác cán bộ tại 6 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Các quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Viễn thông, Cục phó CNTT và Truyền thông, Vụ trưởng Bưu chính...và Giám đốc một số trung tâm vừa được Bộ TT&TT công bố sáng nay.

Thái Nguyên hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nông dân lên sàn thương mại điện tử: 'Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do'

“Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do” - câu nói của một nông dân trẻ Hậu Giang về việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho thấy tư duy mới của những hộ sản xuất nông nghiệp thời đại số.

Hậu Giang đặt mục tiêu đưa 50.000 hộ nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu trong năm 2022, 50% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), tương đương khoảng 50.000 hộ sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thái Nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm của chính quyền, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp… chương trình chuyển đổi số tại Thái Nguyên ghi nhận những kết quả thiết thực, trở thành điểm sáng của quốc gia.

173 sản phẩm nông nghiệp Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 273 hộ sản xuất nông nghiệp với 173 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 400 triệu đồng.

Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022

Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 18/7.

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt một trường hợp 7,5 triệu đồng do đăng tải thông tin sai sự thật 3 lãnh đạo cấp cao bị xem xét kỷ luật.

Thừa Thiên Huế công bố hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trong hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến trực tuyến mức 4 (dịch vụ công trực tuyến toàn trình) vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, có 1.159 dịch vụ cấp sở, ban, ngành; 150 dịch vụ cấp huyện và 50 dịch vụ cấp xã.