Tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu tới năm 2025: 100% chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom và xử lý; 100% lò đốt rác công suất nhỏ được xây dựng theo đúng lộ trình của Đề án tổng thể bảo vệ môi trường; các điểm tập kết rác thải bảo đảm vệ sinh, không phát tán mùi gây ô nhiễm môi trường xung quanh…

Để hoàn thành những mục tiêu này, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, các-bon thấp nhằm bảo vệ hệ sinh thái và bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành và an toàn của mọi tầng lớp nhân dân.

anh bai 3.jpg
Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đều quan tâm tới việc xử lý chất thải, hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, tính đến nay, tỉnh Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung với 24 dự án đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng khu công nghiệp đã và đang được triển khai thực hiện đầu tư. Trong tổng số 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động, có 9 khu công nghiệp xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn theo quy định; 1 khu công nghiệp (Hanaka) đã xây dựng và lắp đặt xong thiết bị nhưng chưa đưa vào vận hành, do chưa có mặt bằng để thi công hệ thống thu gom nước thải về Trạm xử lý. Đồng thời có 2 khu công nghiệp mới đang triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung (Nam Sơn - Hạp Lĩnh, Yên Phong II-C); 8 khu công nghiệp đã được lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động để theo dõi thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường. 

Một số lĩnh vực sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cao như: sản xuất hóa chất; sản xuất giấy; sản xuất sắt thép... cơ bản chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường như đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định; thuê đơn vị có chức năng thu gom, xử lý để xử lý chất thải nguy hại, hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường…

Bắc Ninh cũng yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trước khi đi vào hoạt động phải đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành hệ thống xử lý nước thải bảo đảm chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt Quy chuẩn môi trường cho phép và thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, các đơn vị này cần kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý khi phát hiện các chỉ tiêu vượt ngưỡng; lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động để theo dõi thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường...

Với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường trong phát triển công nghiệp, tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, công nghệ nguồn, gia tăng xuất khẩu; phát triển công nghiệp hỗ trợ… trên cơ sở chọn lọc các dự án theo tiêu chí “2 ít, 3 cao” (sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao). 

Đồng thời, hạn chế việc cấp đăng ký đầu tư đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; thu hồi đăng ký đầu tư đối với các đơn vị vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường… Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cao, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công tác quản lý nhà nước về môi trường, nhất là việc lồng ghép các yêu cầu bảo vệ môi trường trong các chiến lược phát triển, quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, trong các chương trình, dự án... đã được quan tâm. Hầu hết quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường lưu vực sông, khai thác tài nguyên khoáng sản... trên địa bàn tỉnh đều tuân thủ thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Các nhiệm vụ, dự án được triển khai đều phải phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và bảo đảm quy hoạch về bảo vệ môi trường.

Công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng được các cấp, ngành của tỉnh tập trung triển khai đảm bảo chất lượng. Hiện nay, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết, kế hoạch bảo vệ môi trường trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là cơ sở để xem xét cấp phép đầu tư và thực hiện việc giao và thuê đất.

Để kiểm soát ô nhiễm môi trường một cách hiệu quả, tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến xử lý nước thải, tăng cường thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh...

Những hoạt động nêu trên đã, đang và sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa sự cố chất thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Việt Hoàng và nhóm PV, BTV