Chiều 10/10, Bộ NN & PTNT đã tổ chức Hội nghị Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Quý III/2023. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Bộ NN & PTNT cho biết, năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ triển khai nhiệm vụ Chuyển đổi số theo Kế hoạch số 5275/QĐ0BNN-VP của Bộ và các nhiệm vụ Ban chỉ đạo giao tại các phiên họp, tổng số có 51 nhiệm vụ. Kết quả đến nay đã hoàn thành hoặc đã và đang thực hiện là 43 nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm phân công các đơn vị triển khai đó là xây dựng dữ liệu số trong lĩnh vực nông nghiệp phục vụ thị trường nông sản. Đến nay các đơn vị đã triển khai 16/20 nội dung.

Theo đó, Đại diện Cục Chăn nuôi cho biết đã chủ trì triển khai phát triển nền tảng cơ sở dữ liệu lĩnh vực quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến gắn với kết nối cung cầu, truy xuất nguồn gốc phục vụ thị trường nông sản trong nước, xuất khẩu. 

Cục Trồng trọt cũng đã chủ trì triển khai phát triển và hoàn thiện dữ liệu lớn (big data) về sinh vật gây hại cây trồng. Phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý dữ liệu sinh vật gây hại (SVGH) cây trồng ở 63 tỉnh trên toàn quốc của Cục BVTV do Phòng Bảo vệ thực vật quản trị giúp việc thông kê chính xác và đầy đủ về tình hình dự tính, dự báo phát sinh SVGH để chủ động chỉ đạo phòng, chống trên toàn quốc; tham mưu cho Bộ chỉ đạo khi có dịch hại nguy hiểm có khả năng bùng phát, gây hại trên diện rộng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cục Trồng trọt đã triển khai 2 mô hình trang trại thông minh do nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc đối với mặt hàng rau quả (ớt chuông, dâu tây, cà chua) tại tỉnh Lâm Đồng và mặt hàng thịt lợn tại tỉnh Ninh Bình.

a19bf400e19536cb6f84.jpeg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị (Ảnh: Kiên Trung) 

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (Bộ NN&PTNN) cũng đã phối hợp với một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre để triển khai xây dựng hệ sinh thái thu thập và quản lý dữ liệu sản xuất nông nghiệp cho tỉnh, hướng tới mở rộng cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long và trên cả nước.

Đối với nền tảng truy xuất nguồn gốc và nền tảng dữ liệu ngành, Ban đã tiếp tục phát triển nền tảng truy xuất nguồn gốc: checkvn.mard.gov.vn phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc nông sản theo Quyết định số 4164/QĐ– BNN-KHCN ngày 26/10/2021 về việc phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản.

Đặc biệt, Ban cũng tiếp tục triển khai xây dựng CSDL về cấp mã số vùng trồng, giống cây trồng được lưu hành, giống cây trồng được bảo hộ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, công tác chuyển đổi số đã làm được một số việc nhưng cũng còn có nhiều việc chưa được triển khai.

“Xếp hạng chuyển đổi số của Bộ đứng thứ 15/17 Bộ, ngành; bộ chỉ số này đưa ra không phải để ganh đua, thành tích mà nó là tiêu chí đánh giá để biết mình đang ở đâu, mình còn yếu cái gì… điều đó mới quan trọng.

Xây dựng hệ thống kiến trúc dữ liệu giống như xây nhà phải có bản vẽ. Các đơn vị phải trực tiếp xây dựng nền tảng kiến trúc dữ liệu của đơn vị mình, cuối năm 2023 phải hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chỉ đạo. 

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần có nhận thức tường minh về khái niệm, nhiệm vụ của chuyển đổi số để làm sao đúng, trúng và có hiệu quả.

“Chuyển đổi số là tư duy chứ không phải số hóa dữ liệu (vật lý), mục tiêu cuối cùng là khai thác các con số, dữ liệu đó như thế nào để phục vụ tốt công tác quản lý. Cần coi chuyển đổi số là nhiệm vụ, đam mê, đừng nghĩ nó là áp lực cho mình, cần biết mục đích, mục tiêu của nó sẽ giải quyết bài toán gì trong nhiệm vụ quản lý của mình.

Khi chúng ta biết mục tiêu rồi, chúng ta sẽ giản lược được dữ liệu lại, sẽ thấy chặng đường chúng ta sẽ đi như thế nào, đi tới đâu chứ không thể nhận thức lơ mơ. Chúng ta chia nhỏ lộ trình ra sẽ có kế hoạch cụ thể để từ đó có bước đi rõ ràng, nếu không sẽ thấy nó rất mênh mông”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu.