Từng là một cô gái vô tư, Huang giờ đây bị ám ảnh bởi nợ nần sau khi sập bẫy kẻ lừa đảo giả làm người yêu trên mạng, dụ dỗ cô đầu tư khoản tiền lớn.

Theo tờ The Star, với chiêu thức lừa đảo theo hình thức “mổ lợn”, đối tượng săn đón, tỏ ra quan tâm cũng như chăm sóc tận tình con mồi trong nhiều tuần, trước khi dụ dỗ họ đổ tiền vào các nền tảng đầu tư giả mạo, cùng nhiều mánh khóe khác.

Tin vào tình yêu trên mạng, nhiều phụ nữ phải gánh nợ vay nặng lãi. Ảnh: The Star

Liên tục thay đổi chiến thuật

Huang, một nhân viên môi giới bất động sản, đã đăng hồ sơ lên một trang web tuyển dụng có tiếng ở Trung Quốc vào năm 2021. Sau đó, Huang được một nhà tuyển dụng mang họ Lin liên lạc. Họ bắt đầu nảy sinh tình cảm trong quãng thời gian trao đổi công việc. 

Do có chung nhiều sở thích và đam mê, Lin nói rằng Huang “chính là mẫu bạn gái lý tưởng” của anh ta. 

Để “lấy được sự đồng cảm và thương hại” của Huang, Lin bịa ra câu chuyện về tuổi thơ khốn khó và bị bỏ rơi. Dù chưa từng một lần gặp mặt trực tiếp, nhưng Lin đã giành được sự tin tưởng của bạn gái trên mạng qua các cuộc gọi hình ảnh và chụp màn hình thẻ căn cước công dân. 

Ban đầu, Lin cố tình lừa Huang đổ số tiền 50.000 Nhân dân tệ vào một nền tảng đầu tư giả mạo. Nhưng khi nhận thấy Huang lạnh nhạt với kế hoạch đầu tư, Lin nhanh chóng đổi chiến thuật. 

Vào tháng 11/2021, Lin không xuất hiện trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với Huang ở thành phố Thành Đô của Trung Quốc, nơi Huang đang sinh sống. 

Sau đó, một số người quen trên mạng, trong đó có người tự xưng là luật sư, đã liên lạc với Huang và nói rằng Lin bị cảnh sát Thượng Hải bắt giữ và cần hàng nghìn Nhân dân tệ để được tại ngoại.

Dù nói rằng anh ta sẽ sớm được trả tự do, song Lin vẫn xin thêm tiền của bạn gái với lý do vụ án phát sinh nhiều vấn đề. 

Theo Huang, Lin nói cần một khoản tiền để bồi thường cho người bạn tù mà hắn đã đánh bị thương trong lúc ẩu đả, để đút lót cho cảnh sát, và cuối cùng là trả viện phí sau do bị đánh đập. Cô gái nhẹ dạ cả tin đã bắt đầu tự trách bản thân “có lỗi” vì không giúp đỡ Lin ngay từ đầu.

Từ đây, Huang chấp nhận đi vay nặng lãi để cứu người yêu trên mạng. Huang ước tính đã mất 700.000 Nhân dân tệ cho Lin trước khi phát hiện mình bị lừa. Cô báo sự việc cho cảnh sát vào tháng 7/2022. Biết bị bại lộ, Lin và đồng bọn đã cắt đứt toàn bộ liên lạc với Huang. 

Theo cảnh sát, cô gái trẻ sẽ không thể lấy lại số tiền bị lừa, vì chúng đã được chuyển ra nước ngoài. 

Sự thật đau lòng đã làm đảo lộn cuộc sống của Huang, khiến cô nhiều đêm mất ăn mất ngủ vì suy nghĩ làm cách nào để trả đống nợ. 

“Tôi từng là cô gái hạnh phúc, nhưng giờ tôi đã bị tổn thương tình cảm nghiêm trọng. Sau này tôi sẽ không mù quáng mà dễ dàng tin vào đàn ông nữa”, Huang chia sẻ. 

Tham lợi nhuận 

Giống như Huang, cô Tao, một chuyên gia dịch vụ sau sinh, đã mất đi số tiền lớn chỉ trong vài tuần cho bạn trai quen trên mạng. 

Vào tháng 7/2021, một người tự xưng là đại diện của một ứng dụng hẹn hò đứng ra làm mai mối cho Tao với nhà đầu tư chứng khoán ở Hong Kong (Trung Quốc) mang tên Li. 

Li đã lôi kéo Tao bằng cách tạo ra một mối liên hệ không có thật với quê hương miền trung ở Trung Quốc của Tao, thậm chí còn dự định chuyển đến Thượng Hải, nơi Tao đang làm việc. Anh ta nhanh chóng lừa Tao sử dụng một ứng dụng đầu tư, và đổ vào đó 5.000 Nhân dân tệ. 

Tao đã “rút được số tiền đầu tư” cùng một khoản lãi lớn chỉ sau 2 ngày. Nhưng những lần đầu tư sau đó, Tao không thể làm điều tương tự. Chỉ trong 10 ngày, cô đã mất đi 89.000 Nhân dân tệ. Điều quan trọng là phần lớn số tiền bị lừa lại là tiền đi vay.

“Hắn đã dựng lên một kịch bản hoàn hảo khiến tôi tin tưởng. Tôi cảm thấy mình thật ngốc. Đối tượng lừa đảo lừa gạt quá dễ dàng những phụ nữ như tôi”, cô Tao chua xót nói.