Đây là thông tin được Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora chia sẻ, và được hãng thông tấn Tass công bố vào hôm nay (7/2).  

“Vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về thời gian thực hiện chuyến thăm. Việc chuẩn bị hiện chỉ giới hạn ở công tác soạn thảo các văn kiện chung dự kiến sẽ được ký kết trong chuyến thăm. Tôi nghĩ đây sẽ là gói thỏa thuận rất tốt", ông Matsegora nói. 

nga trieu tien.jpg
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở vùng Amur vào tháng 9/2023. Ảnh: KCNA

Ngoài việc nói các thỏa thuận sẽ giúp ngành du lịch giữa 2 nước trở nên dễ dàng hơn, ông Matsegora không tiết lộ thêm thông tin chi tiết nào. 

Cũng theo ông, “năm nay sẽ là một bước đột phá trong quan hệ Nga – Triều Tiên về nhiều mặt”.

Vào năm 2023, Tổng thống Putin đã nhận lời mời của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm Bình Nhưỡng. Hồi tháng 1, Điện Kremlin cho biết thời điểm diễn ra chuyến thăm của ông Putin vẫn chưa được ấn định.

Nga đẩy mạnh các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Triều Tiên, sau khi Moscow bị phương Tây liên tiếp áp đặt lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Mỹ cho rằng, mối quan hệ Nga – Triều Tiên "ngày càng gia tăng nguy hiểm", đồng thời lo ngại 2 nước hướng tới hợp tác quân sự mới.

Hôm 6/2, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Phó Đại sứ Mỹ Robert Wood cáo buộc Nga đã phóng tên lửa đạn đạo do Triều Tiên cung cấp để tấn công Ukraine ít nhất 9 lần.

Tuy nhiên, cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận cáo buộc của Mỹ. Nga nhấn mạnh sẽ phát triển quan hệ với bất kỳ quốc gia nào mà họ muốn, và khẳng định sự hợp tác giữa Moscow và Bình Nhưỡng không trái với các thỏa thuận quốc tế.