Các thành phố lớn của Ukraine vẫn đang hứng chịu các đợt công kích của quân Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố chiến dịch ở Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi "hoàn thành các mục tiêu đặt ra", trong đó có "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" Ukraine, và bảo vệ nước Nga khỏi mối đe dọa quân sự từ phương Tây.

Theo tin tức từ RT, 5 người đã thiệt mạng sau khi những tiếng nổ lớn làm rung chuyển tháp truyền hình Kiev. Một số đoạn video cho thấy khói đen cuộn bốc lên bầu trời Kiev. Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận nhiều kênh truyền hình của Ukraine đã ngừng phát sóng sau đó.

{keywords}
Khói bốc lên từ tháp truyền hình ở Kiev. Ảnh: Bộ Nội vụ Ukraine

Cơ quan Các dịch vụ Khẩn cấp Ukraine cho biết, 5 người thiệt mạng và 5 người bị thương vì "đạn pháo".

Chưa rõ nguyên nhân gây những tiếng nổ này nhưng trước đó Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ tấn công một số mục tiêu quan trọng ở Kiev mà quân đội và tình báo Urkaine sử dụng. Tuy nhiên, Moscow chưa xác nhận đã tấn công hay chưa.

Biden: Putin đã sai

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình hôm nay (2/3), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lên án người đồng cấp Nga Vladimir Putin về một cuộc chiến "vô cớ và đã được tính toán trước", theo một số trích đoạn bài diễn văn được Nhà Trắng công bố.

Nhà lãnh đạo Mỹ được cho là sẽ cáo buộc ông Putin từ chối các nỗ lực ngoại giao và "nghĩ rằng phương Tây cũng như NATO sẽ không đáp trả".

"Putin đã sai. Chúng tôi đã sẵn sàng", ông Biden sẽ nói như vậy.

Theo CNN, bài phát biểu hàng năm này là cơ hội để người đứng đầu Nhà Trắng trình bày trực tiếp với người dân Mỹ về tầm nhìn của mình nhằm xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn, thể hiện cách thức ông sẽ dẫn dắt đất nước thoát khỏi đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và đi qua những phân rẽ của một cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. 

WB viện trợ 3 tỷ USD cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo đang chuẩn bị gói viện trợ 3 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm ít nhất 350 triệu USD ngay lập tức.

Đợt viện trợ đầu tiên "sẽ được đệ trình lên Hội đồng để phê duyệt trong tuần này, tiếp theo là khoản hỗ trợ giải ngân nhanh 200 triệu USD cho y tế và giáo dục", WB cho biết trong một tuyên bố chung với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Phía IMF sẽ xem xét yêu cầu tài trợ khẩn cấp mới nhất của Ukraine "sớm nhất vào tuần tới".

EU tung thêm đòn trừng phạt Nga 

Chủ tịch Liên minh châu ÂU (EU) cho biết, khối quyết định cấm các hãng truyền thông và ngân hàng của Nga tham gia Hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Động thái này có hiệu lực từ 2/3 sau thông báo trên tạp chí chính thức của EU, diễn ra khi Brussels tăng cường chế độ trừng phạt đối với Moscow để đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Ngày 1/3, Nghị viện EU đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết lên án hành động của Nga nhằm vào Ukraine, đồng thời kêu gọi hạn chế nhập khẩu năng lượng của Nga. Nghị quyết bao gồm 46 lời kêu gọi và yêu cầu, trong đó có việc lên án Nga tấn công Ukraine, đề nghị "mở rộng phạm vi trừng phạt", cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, cũng như loại Nga khỏi SWIFT.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo  

Tổng thống Ukraine tuyên bố bảo vệ Kiev là 'ưu tiên chính'

Tổng thống Ukraine tuyên bố bảo vệ Kiev là 'ưu tiên chính'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định bảo vệ thủ đô Kiev là "ưu tiên chính" của nước này trong bối cảnh Nga đang tiếp tục chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng.