HĐND TP Hà Nội vừa đưa ra dự thảo nghị quyết về các biện pháp tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn. Nghị quyết này được trình HĐND TP tại kỳ họp thứ 13, diễn ra trong ngày 22/9.

HĐND TP Hà Nội đánh giá, tình hình cháy nổ trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp và nhiều nguy hiểm; thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao.

Cụ thể, số vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng chiếm khoảng 3,59% tổng số vụ cháy nhưng lại gây mức độ thiệt hại về tài sản chiếm khoảng 85%.

Tòa chung cư mini bị cháy khiến 56 người thiệt mạng nằm sâu trong ngõ, ngách ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân).

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2023, xảy ra 185 vụ cháy gây thiệt hại lớn về người, trong đó có vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác PCCC. Một số nơi còn lơ là, chủ quan, còn tâm lý phó mặc công tác PCCC cho cơ quan chuyên trách.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng PCCC của TP Hà Nội cũng chưa đáp ứng được yêu cầu như nhiều tuyến phố nhỏ, ngõ sâu, xe chữa cháy, xe thang không tiếp cận được…

Thành phố vẫn còn nhiều công trình xây dựng lâu năm đã xuống cấp. Trong khi đó, trên địa bàn sẽ tiếp tục phát triển nhiều khu đô thị, nhà cao tầng, công trình ngầm.

“Các yếu tố trên tiếp tục là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, hoạt động kinh doanh, đời sống dân sinh”, HĐND TP Hà Nội lo ngại.

Khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho hoạt động PCCC và CHCN

Trước thực trạng trên, HĐND TP Hà Nội tán thành với đề nghị của Thường trực HĐND về việc ban hành ngay các biện pháp, nhiệm vụ để tăng cường công tác PCCC, CHCN trên địa bàn.

Cụ thể, HĐND TP Hà Nội cho rằng, bên cạnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác PCCC, các đơn vị của thành phố cũng phải xác định rõ tầm quan trọng của công tác PCCC. Kiện toàn nhân lực, nguồn lực, cơ sở vật chất phục vụ PCCC.

HĐND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, hạn chế vụ cháy nổ lớn ở khu dân cư, nhà cao tầng, chung cư mini… Người đứng đầu chính quyền các cấp của thành phố, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và cứu hộ hiện đại. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CHCN.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho hoạt động PCCC và CHCN. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp để mua sắm thiết bị PCCC và CHCN.