kremlin.ru
Tổng thống Putin và lãnh đạo Triều Tiên thời điểm đó. Ảnh: Kremlin.ru

Hãng tin BBC cho biết, vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Il - cha của ông Kim Jong Un, đã đích thân ra sân bay đón Tổng thống Nga. Khi đó, ông Putin đang thực hiện sứ mệnh khôi phục quan hệ với Bình Nhưỡng. 

Liên Xô ủng hộ Triều Tiên trong khi Mỹ ủng hộ Hàn Quốc vào thời điểm Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt làm 2 vào cuối Thế chiến 2. Những năm sau đó, quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Moscow không còn nồng ấm. Tuy nhiên, sau khi ông Putin lên nắm quyền, ông đã tích cực tìm cách xây dựng lại quan hệ với Bình Nhưỡng. Năm 2000, Triều Tiên và Nga đã ký một hiệp ước mới về hợp tác song phương. 

Theo Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin có chuyến thăm cấp nhà nước tới Bình Nhưỡng trong hai ngày 18-19/6 và ký hiệp định đối tác chiến lược với Triều Tiên. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Bình Nhưỡng trong vòng 24 năm. 

Theo lịch trình, Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng như đàm phán một loạt vấn đề gồm an ninh, kinh tế và chương trình nghị sự quốc tế. 

Vài giờ trước khi ông Putin tới Bình Nhưỡng, Moscow đã ban hành sắc lệnh của Tổng thống nói rằng "chấp nhận đề xuất của Bộ Ngoại giao về việc ký Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên". Việc ký kết thỏa thuận sẽ diễn ra ở cấp cao nhất. 

Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, Yury Ushakov ngày 17/6 cho biết, hiệp định này sẽ thay thế một số thỏa thuận giữa hai nước có từ thời Liên Xô và đầu những năm 2000.

Điều đặc biệt về chuyên cơ chở Tổng thống Nga PutinĐộc nhất vô nhị, được sản xuất tại Nga, an toàn nhất, tốt nhất có thể và rất lớn. Đó là những từ mô tả về chiếc máy bay Ilyushin Il-96-300PU mà Tổng thống Vladimir Putin dùng cho các chuyến công du trong và ngoài nước.