Gần đây nhất, vào tối 2/7, vụ xe bồn chở xăng va chạm với xe tải xảy ra tại Km50+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã làm 1 tài xế tử vong, 1 tài xế trọng thương.

Trước khi đâm va, xe tải không có hàng hóa và đang dừng đỗ trên đường do gặp sự cố. Tài xế đã đặt cảnh báo phía trước bằng cành cây.

Sau va chạm, đầu xe bồn tách khỏi bồn chở xăng phía sau, xăng đổ tràn ra đường, bốc cháy dữ dội. 

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận xe bồn bị cháy hoàn toàn, ô tô tải bị hư hỏng nặng, một số cơ sở vật chất của đường cao tốc cũng bị biến dạng, hư hỏng.

chay .jpg
Hiện trường vụ cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo thống kê sơ bộ của đơn vị vận hành quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vụ tai nạn làm hạ tầng trên tuyến bị hư hỏng.

Cụ thể, vụ tai nạn làm cháy mặt đường: Làn 1 cháy 1 điểm kích thước 5m x 3,75m; làn 3 cháy 1 điểm kích thước 20m x 3,5m; làn khẩn cấp cháy 22m x 3m. Mặt đường bị cày xước nhiều vệt.

Ngoài ra, vụ việc làm hư hỏng 8 tôn lượn sóng loại 6m; 9 trụ đỡ tôn lượn sóng; 8 vai đỡ tôn lượn sóng; 8 bộ tiêu phản quang cọc ghi lý trình; hư hỏng sơn kể đường; hư hỏng mặt biển báo kích thước 10,074m x 3,1m.

Trước đó, trưa 15/2, một xe bồn chở nhiên liệu mang biển kiểm soát 63C-XXX.XX, chạy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hướng từ TP.HCM về miền Tây, khi đến địa phận TP Tân An (tỉnh Long An) đã bất ngờ bốc cháy.

Trường hợp khác xảy ra vào khoảng 10h ngày 27/3, một xe bồn chở theo khí hóa lỏng khi đến cung đường đèo Khánh Lê, đoạn qua xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) thì bốc cháy…

Quy định phòng cháy với loại phương tiện đặc thù

Lãnh đạo Phòng Kỹ thuật, công nghệ, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi) cho biết, các xe bồn chở xăng dầu, hoá chất… là chất dễ cháy, dễ nổ khi xảy ra va chạm, rò rỉ xăng dầu, tiềm ẩn nguy cháy rất cao gây thiệt hại về nhà cửa, công trình, hạ tầng giao thông, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng con người.

Bởi vì khi xăng dầu tràn ra đường có thể sẽ làm hư hỏng lớp nhựa đường và việc khắc phục hậu quả do xăng dầu tràn cũng rất tốn kém và mất thời gian. 

Để đảm bảo an toàn cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng phương tiện, giấy phép lái xe, sức khỏe tài xế trước khi cho phép lưu thông. Đồng thời, cơ quan đăng kiểm cũng bổ sung tiêu chí kỹ thuật riêng nhằm đảm bảo giảm thiểu việc rò rỉ các chất nguy hiểm ra môi trường.

Ngoài việc phải được cấp phép vận chuyển, phải đảm bảo điều kiện an toàn, người lái xe phải được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về vận chuyển xăng dầu. Các xe vận chuyển cũng phải tuân thủ theo quy định về trang bị phương tiện, trên xe phải có bình chữa cháy, dụng cụ cứu nạn, cứu hộ…

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, những người vận hành, các tài xế xe bồn cần tuân thủ đúng quy trình, quy định khi vận hành loại hình phương tiện đặc thù này.

Theo đó, phải có nội quy, biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn theo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy. Xe chở nhiên liệu phải có biểu tượng và cảnh báo “CẤM LỬA” theo quy định được nêu trong Thông tư số 149/2020/TT-BCA.

Đơn vị quản lý, chủ xe, tài xế cần đảm bảo hệ thống điện, nhiên liệu và các thiết bị trên xe không phát sinh ra tia lửa điện…

Xe cũng phải được trang bị các thiết bị chữa cháy theo quy định như có ít nhất 2 bình bột chữa cháy xách tay (loại từ 4kg), kìm cộng lực, đèn pin phòng lửa, búa… Đối với xe vận chuyển có trọng tải từ 5 tấn trở lên cần trang bị ít nhất 3 bình chữa cháy.