Trong 2 ngày 27,28/6, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền PCCC&CNCH cho hơn 300 hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn 16 xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân, kịp thời xử lý các tình huống khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra.

Tình hình thực tế cho thấy tại các khu dân cư, đặc biệt là các hộ dân kết hợp nhà ở với sản xuất, kinh doanh được xây dựng liền kề nhau, khi xảy ra sự cố cháy dễ lan sang khu vực xung quanh. Để ứng phó kịp thời với các tình huống cháy, nổ ở khu dân cư, Công an huyện Thanh Trì tập trung tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn PCCC.

Tại buổi tuyên truyền, đại diện các hộ gia đình được truyền tải nhiều nội dung, thông tin liên quan đến tình hình cháy, nổ trên cả nước, TP Hà Nội và địa bàn huyện trong thời gian gần đây.

Cùng với đó, báo cáo viên đã phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC&CNCH; phân tích trách nhiệm, quyền hạn trong công tác PCCC&CNCH; các kiến thức cơ bản về cháy, nổ, tai nạn sự cố…

7 0307 copy.jpg
Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Trì hướng dẫn kỹ năng PCCC cho hơn 300 hộ gia đình.

Tại phần thực hành, đại diện các hộ gia đình được giới thiệu lăng, vòi chữa cháy, hệ thống chữa cháy trong và ngoài nhà.

Các cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH còn hướng dẫn phương pháp di chuyển nạn nhân trong các trường hợp khác nhau; cách rải vòi, cuộn vòi, nối vòi, bảo quản vòi chữa cháy; thao tác cơ bản sử dụng một số loại phương tiện cứu nạn, cứu hộ; cấu tạo, tính năng cách sử dụng bình chữa cháy xách tay và một số phương tiện cứu nạn, cứu hộ thông dụng, cách tận dụng phương tiện sẵn có làm phương tiện cứu nạn, cứu hộ...

Trong thời gian tới, Công an huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH sâu rộng, trực tiếp đến người dân thông qua nhiều hình thức, nội dung dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng.

Công an huyện sẽ tích cực đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra chủ hộ gia đình, hộ kinh doanh, người đứng đầu cơ sở khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kiến nghị. 

Ngoài ra, Công an huyện còn xây dựng, củng cố và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH đối với khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở nguy hiểm về cháy nổ trong khu dân cư; nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản nhằm thu hút người dân cùng tham gia để mỗi địa phương được bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa các sự cố cháy, nổ.