Mặc dù bạo loạn đã xảy ra ở đồi Capitol hôm 6/1, song Quốc hội Mỹ đã xác nhận Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ. Ông đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với tỷ lệ 306-232 phiếu đại cử tri.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP

Sau một loạt sự kiện vừa qua, Tổng thống Trump cam kết thực hiện một cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm. Trong đoạn video ngắn đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump bày tỏ rằng làm tổng thống là "vinh dự cả đời tôi" và khẳng định, bằng việc đưa ra các cáo buộc bầu cử gian lận, ông đang "đấu tranh để bảo vệ nền dân chủ Mỹ".

Cũng trên Twitter, ông Trump xác nhận ngày 8/1 rằng ông sẽ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Tài khoản Twitter của ông sau đó đã bị dừng vĩnh viễn.

Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ được tổ chức ngoài trời. Năm nay, đại dịch Covid-19 sẽ khiến quy mô các buổi lễ bị thu nhỏ.

Khi nào ông Biden nhậm chức?

Theo truyền thống, lễ nhậm chức diễn ra ngày 20/1, trước đồi Capitol ở Washington DC. Lễ nhậm chức dự kiến sẽ bắt đầu lúc 11h sáng (11h đêm, giờ Hà Nội). Ông Biden sẽ thực hiện lễ tuyên thệ trước khi nhận nhiệm vụ, và sẽ có bài phát biểu trước công chúng.

Lễ diễu hành khi nào?

Lễ diễu hành nhậm chức của ông Biden dự kiến diễn ra lúc 2-3h chiều. Với các biện pháp hạn chế nhằm đảm bảo an toàn giữa đại dịch, sự kiện sẽ diễn ra chủ yếu trên mạng. Số người tham gia trực tiếp bị giới hạn.

Chi tiết lễ nhậm chức

Lễ nhậm chức sẽ được phát sóng trên khắp các kênh tin tức, được CNN, MSNBC, ABC, CBS News và Fox News phát trực tiếp. Do tình hình bạo lực ngày 6/1 và đại dịch Covid-19, có một số ý kiến cho rằng, lễ nhậm chức năm nay nên được tổ chức trong phòng kín.

Thị trưởng DC đã mở rộng lệnh khẩn cấp tới 21/1, một ngày sau lễ nhậm chức. Lệnh này cho phép các nhà chức trách giảm bớt thời gian hoạt động của các doanh nghiệp, yêu cầu người dân không ra đường nếu lệnh giới nghiêm được ban hành, và tăng các quỹ cần thiết để bảo vệ an ninh công cộng. Tất cả cho thấy giới chức thành phố có quyền ngăn cản mọi người tụ tập trong ngày Tổng thống nhậm chức.

Lực lượng vệ binh quốc gia DC cũng tham gia giữ gìn trật tự, được huy động trong 30 ngày kể từ 6/1.

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden phá vỡ nhiều truyền thống do đại dịch Covid-19. Mỹ đã trở thành tâm dịch tồi tệ nhất thế giới, ghi nhận số ca nhiễm và tử vong cao hơn bất kỳ quốc gia nào. Các buổi lễ đều thu nhỏ quy mô, với các biện pháp y tế công được triển khai, bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ và giãn cách xã hội.

Lễ nhậm chức của ông Barack Obama năm 2009, khi đó ông Joe Biden là Phó Tổng thống, thu hút khoảng 2 triệu người tham dự. 

Liên danh Biden - Harris thông báo các buổi lễ năm nay sẽ "hạn chế tối đa" về số lượng, và các bục quan dọc đường diễu hành sẽ được dỡ bỏ.

Uỷ ban Nhậm chức Tổng thống Mỹ đã lên kế hoạch tổ chức buổi tưởng niệm các nạn nhân chết vì Covid-19 vào ngày 19/1, với các thành phố và thị trấn trên khắp cả nước được yêu cầu thắp sáng các toà nhà và rung chuông nhà thờ vào lúc 5h30 chiều "trong thời khắc thống nhất và tưởng nhớ quốc gia".

Ngày đầu tại nhiệm của ông Biden?

Theo truyền thống, ngày tại nhiệm đầu tiên của ông Biden sẽ là 20/1. Ngày nhậm chức cũng là ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới và các quyền hạn của tổng thống chính thức được trao cho Tổng thống đắc cử. 

Ông Trump rời Nhà Trắng khi nào?

Ông Biden cùng vợ sẽ chuyển vào Nhà Trắng đúng ngày 20/1, sau lễ nhậm chức.

Sau chiến thắng của chính trị gia Dân chủ, đã có nhiều lo ngại rằng ông Trump sẽ từ chối nhận thua hoặc từ chối rời nhiệm sở. Trong tình hình hiện nay, ông Trump không có quyền nào theo hiến pháp hoặc pháp luật để ở lại Nhà Trắng, và ông sẽ bị buộc phải rời đi.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm ngày 6/1, khi ông Trump kêu gọi người ủng hộ kéo đến đồi Capitol để phản đối chiến thắng Biden-Harris. Bạo loạn đã xảy ra, và trước những lời kêu gọi luận tội từ các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội, ông Trump lên án bạo lực và cam kết một "sự chuyển giao trình tự vào ngày 20/1".

Ông Trump lần đầu tiên chính thức thừa nhận thất bại vào ngày 7/1, khẳng định sẽ rời Nhà Trắng trước ngày ông Biden nhậm chức.

Trên Twitter ngày 8/1, trước khi tài khoản bị khoá, ông Trump thông báo sẽ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Nếu đúng vậy, ông sẽ phá vỡ truyền thống đã kéo dài nhiều thập niên, trở thành tổng thống đầu tiên của Mỹ trong hơn 150 năm và là tổng thống thứ 4 trong lịch sử Mỹ, không có mặt tại sự kiện này.

Thông thường, người chuẩn bị rời Nhà Trắng sẽ đón mừng người tiền nhiệm ở Phòng Bầu dục và dự lễ tuyên thệ.

Cả ông Biden và ông Obama đã dự lễ nhậm chức của Donald Trump ngày 20/1/2017. Đối thủ Dân chủ của ông là bà Hillary Clinton cũng có mặt, cùng với các cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Jimmy Carter. 

Ông Trump được cho là đang cân nhắc sẽ tới khu nghỉ dưỡng chơi golf Turnberry của ông ở Scotland để tránh lễ nhậm chức. Tuy nhiên, Bộ trưởng thứ nhất của Scotland là Nicola Sturgeon tuyên bố ông Trump sẽ không được phép tới nước này để chơi golf trong lễ nhậm chức của ông Biden.

Ông Biden sẽ nói gì?

Tất cả các tổng thống Mỹ từ thời George Washington đều có bài phát biểu nhậm chức. Ông Trump đã phát biểu 16 phút, cam kết "làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Với ông Biden, trọng tâm nhiều khả năng sẽ đại dịch, kinh tế, biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khoẻ. Có vẻ ông sẽ đề cập vấn đề đoàn kết người Mỹ - dù họ có bỏ phiếu cho ông hay không.

Kamala Harris

Phó Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức, nhưng trước ông Biden. Bà Harris sẽ là người phụ nữ đầu tiên làm Phó Tổng thống Mỹ. Bà sẽ tuyên thệ "ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp" và "trung thành thực hiện các nhiệm vụ".

Thanh Hảo

Những mầm mống dẫn tới vụ bạo loạn rúng động Mỹ

Những mầm mống dẫn tới vụ bạo loạn rúng động Mỹ

Nhà chức trách Mỹ bị bất ngờ khi bạo lực bùng phát trên Đồi Capitol. Họ dường như đã mất cảnh giác trước những dấu hiệu cảnh báo tồn tại cả trên mạng và trên các đường phố.

Ông Trump bỏ ngoài tai mọi kêu gọi từ chức

Ông Trump bỏ ngoài tai mọi kêu gọi từ chức

Dù bị các đồng minh cũ và thành viên đảng Cộng hòa xa lánh, đối mặt với nguy cơ bị luận tội lần hai và bị kêu gọi từ chức,Tổng thống Donald Trump vẫn tỏ ra bất chấp và không có ý định từ chức.