{keywords}
Ông Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ trong bối cảnh bị các đồng minh cũ cũng như thành viên trong đảng Cộng hòa cô lập và xa lánh, đối mặt với việc bị luận tội lần hai và hàng loạt lời kêu gọi từ chức. Ngoài ra, các mạng xã hội, vốn là "nguồn sống" của ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống, cũng khóa tài khoản của nhà lãnh đạo này. Tuy nhiên, chỉ còn 9 ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ, ông Trump vẫn tỏ ra bất chấp và không có ý định từ chức. 

Hiện, ông Trump có kế hoạch tấn công những công ty đã phủ nhận ông. Theo các trợ lý của Tổng thống Donald Trump, ông sẽ dành những ngày cuối để công bố những thành tựu chính sách của mình, bắt đầu bằng chuyến đi tới Alamo, Texas vào ngày mai (12/1) để nêu bật những nỗ lực ngăn chặn người nhập cư trái phép của chính quyền và xây dựng bức tường biên giới. Chuyến đi tới Alamo của ông Trump được coi như một biểu tượng cho sự chống cự khi ông phải đối mặt với kết thúc bất ổn.

Cho tới giờ, ông Trump vẫn không nhận bất cứ trách nhiệm nào trong vụ những người ủng hộ ông tấn công Đồi Capitol, nơi có trụ sở của Quốc hội Mỹ, nhằm ngăn cản việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm này đang phải đối mặt với sự nổi dậy trong đảng giữa lúc có nhiều người muốn phế truất ông. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Pat Toomey - đại diện của bang Pennsylvania, hôm 12/1 kêu gọi ông Trump từ chức. Trước đó, Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Alaska Lisa Murkowski cũng tuyên bố trên tờ Anchorage Daily News rằng "Tôi muốn ông ấy ra đi".

Đây là một sự đảo ngược đáng kinh ngạc đối với một người đàn ông từng được coi là ứng viên hàng đầu cho đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024 và hiện giờ có thể bị tước khả năng tái tranh cử nhiệm kỳ II.

Theo kết quả thăm dò được công bố ngày 10/1 của ABC News/Ipsos, hơn nửa số dân Mỹ - 56% tin rằng ông Trump nên bị cách chức trước khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc. Trong khi đó, 2/3 số người trả lời thăm dò - 67%, lại tin rằng ông đáng bị đổ lỗi cho vụ bạo động hồi tuần trước.

Trong khi những người gần gũi với ông Trump nói rằng họ chắc chắn không muốn ông trở thành Tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội lần hai thì Jason Miller - cố vấn thân cận của Tổng thống nói, mức độ được ưa chuộng của ông Trump tăng lên sau luận tội lần thứ nhất. Và rằng, nếu đảng Dân chủ cứ cố luận tội ông Trump thì họ sẽ hứng chịu rủi ro bị công chúng quay lưng. Việc cứ mãi tập trung vào ông Trump ngay cả khi ông đã rời Nhà Trắng thì nó sẽ gây cản trở cho chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Lo ngại vẫn tăng suốt cuối tuần qua về việc ông Trump sẽ đáp trả những bất lợi như thế nào. Tuy nhiên, ông Trump - từng tỏ ra hài lòng về việc những gì ông gõ trên điện thoại sẽ mau chóng trở thành tin nóng trên mạng lưới tin tức, lại không tỏ ra ân hận mà thay vào đó còn thấy tức giận. Sau khi bị mạng xã hội Twitter đình chỉ tài khoản vĩnh viễn, ông không còn nơi để trút cơn giận.

Theo một số nguồn tin từ Nhà Trắng, ông Trump đang tỏ ra giận dữ với một số người, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, người luôn trung thành với ông trong bốn năm qua.

Hai nhà lãnh đạo này đã không nói chuyện với nhau từ ngày 6/1, khi ông Pence thông báo cho ông Trump về việc sẽ không sát cánh với ông Trump trong kế hoạch vi hiến để loại bỏ các đại cử tri nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Sau khi liên tục cho rằng Phó Tổng thống Mike Pence có thể đơn phương đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống trong một bài phát biểu trước đám đông, ông Trump lại đăng tải thông điệp trên Twitter rằng ông Pence không đủ dũng cảm để làm những việc nên làm nhằm bảo vệ nước Mỹ.

NBC dẫn lời một người thân cận với Phó Tổng thống Mỹ cho hay, ông Trump chỉ trích ông Pence trong bối cảnh đám đông tấn công tòa nhà Quốc hội và không hề tìm hiểu Phó Tổng thống có an toàn hay không.

Hoài Linh

Tiết lộ thời điểm Thượng viện có thể luận tội ông Trump

Tiết lộ thời điểm Thượng viện có thể luận tội ông Trump

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cho hay, cơ quan lập pháp này sẽ chỉ xem xét vấn đề tái luận tội Tổng thống Donald Trump sau khi ông mãn nhiệm.

 

Mỹ lo sợ tấn công khủng bố ngày ông Joe Biden nhậm chức

Mỹ lo sợ tấn công khủng bố ngày ông Joe Biden nhậm chức

Những lo ngại trên hoàn toàn có cơ sở, nhất là sau vụ người biểu tình đập phá và trộm cắp nhiều tài sản trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 vừa qua.