Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ có cuộc đối đầu lần thứ nhất vào ngày 29/9 (giờ Mỹ), một phần của truyền thống đã kéo dài 60 năm.

Hãng tin Reuters điểm lại một số khoảnh khắc đáng nhớ nhất của lịch sử chính trị Hoa Kỳ hiện đại:

- Năm 1960: Cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình là màn “khẩu chiến” giữa ứng viên Dân chủ John F. Kennedy và đối thủ Richard Nixon của đảng Cộng hòa. Nixon xuất hiện với bộ dạng tiều tụy, phờ phạc sau cuộc phẫu thuật đầu gối. Hơn 70 triệu người xem chỉ tập trung vào những gì họ thấy, chứ không phải những gì họ nghe được. Kết quả Kennedy thắng cử.

{keywords}
Cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa John F. Kennedy và Richard Nixon. Ảnh: AP

- Năm 1980: Tổng thống Jimmy Carter xuất hiện trong cuộc tranh luận thứ hai với ứng cử viên Ronald Reagan của đảng Cộng hòa, sau khi từ chối tham gia cuộc tranh luận đầu tiên vì ứng viên độc lập John Anderson được mời cùng tham gia. Carter cáo buộc Reagan có kế hoạch cắt giảm tài trợ cho chương trình chăm sóc sức khỏe Medicare dành cho người cao tuổi. Reagan, người từng phàn nàn Carter hiểu sai lập trường của mình trong một số vấn đề, đã nói: “Bạn lại tiếp tục rồi đấy” và cười khúc khích. Câu nói của ông đã khiến khán giả cười và coi đó là một câu cửa miệng. Kết quả là Reagan thắng cử.

- Năm 1984: Ronald Reagan (73 tuổi) đã xoa dịu thành công vấn đề tuổi tác của mình khi tranh luận với ứng cử viên đảng Dân chủ Walter Mondale (56 tuổi) và hóm hỉnh nói rằng: “Tôi muốn các bạn biết rằng tôi sẽ không coi tuổi tác là một vấn đề của chiến dịch tranh cử này. Tôi sẽ không khai thác tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm của đối thủ vì các mục đích chính trị”. Reagan tái đắc cử.

- Năm 1988: Cuộc tranh luận chống lại Phó tổng thống Đảng Cộng hòa George H.W. Bush mở đầu bằng việc thành viên đảng Dân chủ Michael Dukakis được hỏi liệu ông có ủng hộ án tử hình cho kẻ đã hãm hiếp và sát hại vợ ông hay không. Đây là câu hỏi dành cho một ứng cử viên được các nhà phê bình gọi là “người băng” có cơ hội thể hiện cảm xúc của mình. Nhưng ông lại phản ứng không cảm xúc. Và Bush đã thắng cử.

Cuộc tranh luận giữa các phó tổng thống cũng trở nên sôi nổi khi Dan Quayle, đối tác đồng tranh cử của Bush, so sánh bản lĩnh chính trị của mình với John F. Kennedy. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Lloyd Bentsen trả lời một cách mỉa mai: “Thượng nghị sĩ, tôi đã phục vụ Jack Kennedy. Tôi biết Jack Kennedy. Jack Kennedy là một người bạn của tôi. Thượng nghị sĩ, ông không phải là Jack Kennedy.”

- Năm 1992: Tổng thống Bush, ứng cử viên đảng Dân chủ Bill Clinton và ứng cử viên độc lập Ross Perot góp mặt trong màn “khẩu chiến”. Và Clinton đã thắng cử.

- Năm 1996: Trong cuộc tranh luận với Tổng thống Clinton, Bob Dole của Đảng Cộng hòa đã được một sinh viên hỏi rằng liệu ở tuổi 73, ông có quá già để hiểu rõ nhu cầu của giới trẻ hay không. Ông đã trả lời rằng ở tuổi của ông, trí thông minh và kinh nghiệm đồng nghĩa với việc ông có lợi thế về trí tuệ. Clinton đã vặn lại: “Tôi chỉ có thể nói với bạn rằng tôi không nghĩ Thượng nghị sĩ Dole quá già để làm tổng thống. Tôi nghi ngờ đó là tuổi dành cho những ý tưởng của ông ấy”. Và Clinton đã tái đắc cử.

- Năm 2000: Trong cuộc tranh luận đầu tiên với ứng cử viên đảng Cộng hòa George W. Bush, Phó tổng thống Al Gore thuộc đảng Dân chủ đã hứng chịu những đánh giá tiêu cực vì đã thở dài trong khi Bush đang phát biểu. “Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Tôi biết mình đã phát âm sai một hoặc hai âm tiết”, ông Bush đã nói trong cuộc tranh luận thứ hai, cố ý phát âm sai từ “âm tiết”. Cuối cùng, Bush đã thắng cử.

- Năm 2004: Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Bush và ứng cử viên đảng Cộng hòa John Kerry đã cho các cử tri thấy một sự đối lập hoàn toàn về phong cách tranh luận. Trong khi Bush chủ yếu sử dụng các lập luận đơn giản thì Kerry lại đưa ra một loạt các sự kiện khi lập luận. Và kết quả là Bush tái đắc cử.

- Năm 2008: Sarah Palin, đối tác tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa John McCain và Joe Biden, đối tác tranh cử của ứng cử viên Đảng Dân chủ Barack Obama, đã thể hiện quan điểm trái ngược về vấn đề kinh tế và Iraq trong cuộc tranh luận nảy lửa nhưng đầy lịch sự. Cả Biden và Palin đều cam kết sẽ khiến chính sách kinh tế của Mỹ trở nên thân thiện hơn đối với những người lao động thuộc tầng lớp trung lưu. Nhưng Biden cho hay, theo ông McCain, các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế được coi là mạnh mẽ khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra. Và cặp đôi Obama-Biden đã thắng cử.

- Năm 2012: Việc Obama nói vấp váp trong cuộc tranh luận đầu tiên với Mitt Romney của đảng Cộng hòa đã khiến những người ủng hộ ông ngạc nhiên và lo lắng. Nhưng trong cuộc tranh luận thứ hai, trả lời câu hỏi về bình đẳng giới khi trả lương, Romney nói rằng ông có “tập hồ sơ toàn là phụ nữ” là các ứng cử viên cho các chức vụ trong nội các. Cụm từ này đã trở thành một trò đùa trên mạng xã hội, với các dòng tweet, tranh vẽ và một nhóm Facebook giả mạo Romney. Và Obama lại thắng cử.

- Năm 2016: Cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thu hút 84 triệu người xem truyền hình của Mỹ. Những chỉ trích cay nghiệt chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận thứ hai của họ. Bà Clinton chỉ trích ông Trump về bình phẩm của ông đối với phụ nữ trong một đoạn clip vào năm 2005 mới được tung ra lúc đó.

Đáp trả, ông Trump tìm cách xoa dịu những lời chỉ trích đó bằng cách quay sang công kích Bill Clinton, chồng của bà. Trong cuộc tranh luận thứ ba, ông Trump gọi bà Clinton là “một người phụ nữ khó chịu” và nói rằng ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử.

Dương Nguyễn

Ông Trump thẳng thừng 'phản đòn' New York Times sau cáo buộc trốn thuế

Ông Trump thẳng thừng 'phản đòn' New York Times sau cáo buộc trốn thuế

Tổng thống Donald Trump mô tả bản tin của New York Times nói ông không đóng thuế 10 trong số 15 năm qua là "tin giả", khẳng định ông đã trả các khoản lớn thuế bang và liên bang.

Ông Trump bị tố không nộp thuế thu nhập cả chục năm

Ông Trump bị tố không nộp thuế thu nhập cả chục năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề nộp bất kỳ khoản thuế thu nhập nào suốt 10 trong số 15 năm bắt đầu từ năm 2000 vì ông báo cáo thua lỗ nhiều hơn thực tế, theo New York Times.